REVIEWS SONY

Review : Sony a6500

a6500_01

โซนี่ได้เปิดตัวกล้อง MIRRORLESS ระดับเซมิโปรออกมาในรุ่น A6300 เมื่อช่วงต้นปี 2016  เป็นกล้องที่เน้นประสิทธิภาพของระบบออโตโฟกัสและคุณภาพไฟล์อย่างมาก  ซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดีจากนักถ่ายภาพที่ต้องการกล้องมิเรอร์เลสขนาดกะทัดรัดที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพแลนด์สเคป พอร์ตเทรต การถ่ายภาพกีฬา หรือภาพสัตว์ป่า

จุดเด่นของ Sony a6500

  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกน
  • เร็วระดับมืออาชีพต้องการ
  • เลือกจุดโฟกัสได้รวดเร็วด้วยทัชสกรีน
  • คุณภาพเยี่ยมยอดทั้งรายละเอียดและสีสัน
  • สุดยอดคุณภาพวิดีโอ
  • แข็งแกร่ง รองรับงานระดับอาชีพ
  • ฟังก์ชั่นการทำงานใหม่หลายรูปแบบ

ประสิทธิภาพและการออกแบบ

a6500_02

โซนี่ได้เสริมทัพปรับความแข็งแกร่งของไลน์อัพใหม่อีกครั้งด้วยกล้องมิเรอร์เลสรุ่นล่าสุดที่พัฒนาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงทั้งการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอ ด้วย 6500 ใหม่ที่มาพร้อมการปรับปรุงอันน่าสนใจหลายอย่าง เช่น มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว แบบ 5 แกนในตัวกล้อง  ขยายบัฟเฟอร์ทำให้ถ่ายภาพต่อเนื่องได้มากกว่า มีระบบ Touch AF เพื่อย้ายจุดโฟกัสได้รวดเร็วแม้จะใช้ช่องมองภาพ และยังใช้รูปแบบการจัดวางเมนูใหม่ที่แยกหมวดหมู่ได้ชัดเจนขึ้น ใช้งานได้สะดวกกว่าเดิม  นอกจากนั้นยังใช้ Front End LSI เพื่อให้การประมวลผลเร็วยิ่งขึ้น

ระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกน   นี่คือสิ่งสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพของ 6500 จากรุ่น 6300  โดยใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในแบบ 5 แกน เข้าไปไว้ในชุดเซ็นเซอร์รับภาพ ตรวจสอบการสั่นไหวด้วย Gyro Sensor ใหม่ ที่มีความไวสูง แล้วสั่งให้แผงเซ็นเซอร์รับภาพขยับได้ถึง 5 แกน โดยสามารถลดการสั่นไหวได้ถึง 5 สตอป  ช่วยให้สามารถบันทึกภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ตํ่าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานได้ยอดเยี่ยมทั้งการบันทึกภาพนิ่งและการบันทึกวิดีโอ โดยรองรับการสั่นไหวได้ทุกรูปแบบ  ทั้งการสั่นของกล้องในแนวขึ้น–ลง ซ้าย-ขวา ก้ม–เงย หรือ แนวหมุน  ทำให้ได้ภาพที่นิ่งกว่า  และรองรับการทำงานร่วมกับเลนส์เมาท์ A ผ่านอแดปเตอร์ LA-EA4, LA-EA3, LA-EA2 หรือ LA-EA1

a6500_06

เร็วระดับมืออาชีพต้องการ  6500 ใช้ระบบออโตโฟกัส 4D FOCUS ที่ออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง ทั้งความเร็วในการโฟกัสติดตามวัตถุต่อเนื่อง เพื่อให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพได้อย่างดีเลิศ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกภาพนิ่งหรือวิดีโอ  ระบบนี้จะทำงานโดยผสานระหว่างระบบโฟกัสแบบเฟสดีเทคชั่นที่มีการตอบสนองรวดเร็วกับระบบตรวจจับคอนทราสต์ที่มีความแม่นยำสูง โดย 6500 ใช้ระบบเฟสดีเทคชั่นบนเซ็นเซอร์รับภาพที่มีจำนวนเซ็นเซอร์มากถึง 425 จุด ครอบคลุมพื้นที่ภาพกว้าง  จึงทำให้ประสิทธิภาพในการแทรคกิ้งทำได้ยอดเยี่ยมแม้ซับเจกต์ไม่ได้อยู่กลางภาพ ส่วนระบบตรวจจับคอนทราสต์มีพื้นที่การหาโฟกัส 169 จุด ครอบคลุมพื้นที่กว้างเช่นกัน

a6500_05
ด้วยการใช้ชิปประมวลผล BIONZ X และ Front End LSI ใหม่ ทำให้การหาโฟกัสมีความเร็วสูงมาก โดยใช้เวลาเพียง 0.05 วินาที ในการทำงานแบบ Fast Hybrid AF โดยมีความแม่นยำสูง  นอกจากนั้นด้วยเทคโนโลยีใหม่ของการโฟกัสติดตามวัตถุที่มีพื้นที่กว้างและจำนวนจุดโฟกัสแบบเฟสดีเทคชั่น 425 จุด ทำให้ระบบ Tracking AF มีประสิทธิภาพสูงในระดับที่มืออาชีพต้องการ  รองรับการถ่ายภาพแอคชั่นได้ทุกรูปแบบ และ 6500 ยังออกแบบให้ถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงถึง 11 ภาพ / วินาที (H+) และ 8 ภาพ / วินาที ในโหมด H ที่แสดงภาพ Live View โดยกล้องจะแสดงภาพได้รวดเร็ว  มีความล่าช้าของการแสดงภาพในช่องมอง (และจอ LCD) น้อยมาก ทำให้การติดตามซับเจกต์ทำได้ใกล้เคียงกับช่องมองภาพแบบออพติคัลของกล้อง DSLR ระดับโปร

นอกจากนั้น 6500 ยังขยายความจุของบัฟเฟอร์ เพื่อให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ด้วยระดับความเร็วสูงได้มากถึง 307 ภาพ โดยกล้องไม่หยุดการทำงานและความเร็วไม่ตก (ใช้เวลาประมาณ 36 วินาที)  ทำให้สามารถเก็บทุกโมเม้นต์ได้อย่างที่ต้องการ และในการถ่ายภาพบุคคล 6500 ยังมีระบบ EYE AF ที่จะตรวจจับการโฟกัสที่ดวงตาของตัวแบบโดยอัตโนมัติแม้ใบหน้าจะเคลื่อนไหว  ทำให้กล้องโฟกัสได้อย่างแม่นยำแม้จะใช้เลนส์ไวแสงโดยเปิดรูรับแสงกว้างสุดก็ตาม  และระบบEYE AF ยังสามารถทำงานกับระบบโฟกัสแบบ AF-C ได้  โดยใช้ระบบเฟสดีเทคชั่น 425 จุดทำงาน  โฟกัสจึงครอบคลุมพื้นที่กว้าง และให้ผลดีแม้ตัวแบบเคลื่อนไหว

นอกจากนั้น 6500 ยังสามารถปรับความไวในการตอบสนองของระบบโฟกัส และการตอบสนองของชัตเตอร์ให้ตรงกับลักษณะภาพที่บันทึก หรือจะให้กล้องปรับเลือกให้อัตโนมัติในการบาลานซ์ทั้งสองสิ่งนี้ในโหมดเลือกพื้นที่โฟกัสแบบ Expand Flexible Spot  ผู้ใช้สามารถเลือกขนาดของกรอบโฟกัสได้ 3 ขนาด คือ S,M และ L  เพื่อให้ไม่พลาดในการติดตามซับเจกต์ เมื่อถ่ายภาพแอคชั่น  หรือถ้าต้องการความกว้างของพื้นที่มากขึ้นก็สามารถปรับเลือกที่ระบบ Zone ได้  โดยสามารถชิพท์โซนย้ายไปซ้าย-ขวา ขึ้น-ลง ได้สะดวก เพื่อให้ได้องค์ประกอบภาพตามต้องการ

a6500_04

เลือกจุดโฟกัสได้รวดเร็วด้วยทัชสกรีน  6500 มาพร้อมจอ LCD ระบบทัชสกรีนที่ออกแบบให้คุณสามารถแตะหน้าจอเพื่อเลือกจุดโฟกัส (Touch AF) ได้ ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ จึงไม่จำเป็นต้องล็อคโฟกัสหรือชิพท์จุดโฟกัสให้ย้ายยังตำแหน่งที่ต้องการ ทำให้การเลือกตำแหน่งโฟกัสทำได้เร็วกว่า และเมื่อใช้ระบบโฟกัสแบบแมนนวล คุณสามารถใช้การแตะหน้าจอสองครั้งต่อเนื่อง เพื่อขยายพื้นที่บริเวณที่ต้องการโฟกัสให้ใหญ่ขึ้น  นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่น Touch Pad ที่ออกแบบให้คุณสามารถชิพท์ย้ายจุดโฟกัสได้แม้มองภาพจากช่องมอง EVF อยู่ โดยไม่ต้องละสายตาออกจากช่องมอง  คุณสามารถใช้นิ้วแตะหน้าจอ LCD แล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ กรอบโฟกัสจะเลื่อนให้เห็นจากช่องมองภาพทันที

a6500_12

Touch Pad ช่วยให้การย้ายจุดโฟกัสตามซับเจกต์เมื่อใช้ช่องมอง EVF ทำได้เร็วโดยไม่ต้องละสายตาออกจากช่องมอง จึงจดจ่ออยู่กับภาพได้ตลอด  กล้อง Sony 6500  เลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 ; 1/640 Sec f/5.6, Mode : M, Flexible Spot (L), ISO 400

คุณภาพเยี่ยมยอดทั้งรายละเอียดและสีสัน 6500 ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Exmor CMOS ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล ที่ออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการรับแสงได้ดีเยี่ยม โดยลดความห่างระหว่างพิกเซล ทำให้สามารถขยายขนาดโฟโต้ไดโอดได้ใหญ่ขึ้น  ลดความห่างระหว่างเลนส์รวมแสงกับโฟโต้ไดโอดให้ใกล้ขึ้น ทำให้รับแสงได้มากกว่าเดิม  ผลที่ได้คือความไวแสงที่สูงขึ้นและสัญญาณรบกวนตํ่าลง นอกจากนั้นยังปรับปรุงสายวงจรเป็นทองแดง และปรับปรุงวงจรการประมวลผลใหม่ ทำให้การอ่านสัญญาณขาออกเร็วขึ้น รองรับภาพวิดีโอ 4K และ ระบบ FULL HD 120p

และด้วย Front End LSI ใหม่  รองรับการทำงานร่วมกับชิปประมวลผล BIONZ X ทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพสูง ทั้งรายละเอียด สีสัน การไล่โทนและการควบคุมสัญญาณรบกวน ให้ภาพที่มีรายละเอียดดีแม้ใช้ความไวแสงสูง  นอกจากนั้น ไฟล์ RAW ยังมีความลึกสีระดับ 14 บิต  ให้ภาพที่มีการไล่ระดับสีละเอียดสมจริงเป็นธรรมชาติ

สุดยอดคุณภาพวิดีโอ   6500 เป็นกล้องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถบันทึกวิดีโอระดับ 4K  แต่สิ่งที่แตกต่างจากกล้อง 4K ทั่วไป คือ  6500 บันทึกข้อมูลจากทุกพิกเซล โดยไม่มีการรวมกลุ่มข้อมูลภาพในแต่ละพิกเซล โดยจะบันทึกด้วยความละเอียดระดับ 6K ซึ่งมีความละเอียดสูงกว่า 4K ถึง 2.4 เท่าตัว จากนั้นจึงประมวลสัญญาณภาพจาก 6K เป็น 4K  ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูงมาก คมชัดเยี่ยมยอด สัญญาณรบกวนที่ตํ่ากว่า และได้ไดนามิคเร้นจ์กว้างกว่า ให้การไล่ระดับสีละเอียด ลดหลั่นนุ่มนวลมากกว่า

a6500_09

ด้วยเทคโนโลยี Fast Hybrid AF ที่มีจำนวนจุดโฟกัสของเซ็นเซอร์แบบเฟสดีเทคชั่นถึง 425 จุด ทำให้การโฟกัสต่อเนื่องเมื่อบันทึกทำได้เร็วและแม่นยำ และยังออกแบบให้ผู้ใช้สามารถปรับตั้งความเร็วในการโฟกัส และความไวในการตอบสนององการแทรคกิ้งได้ตามต้องการ  และ 6500 ยังมีระบบ Slow Motion ด้วยความเร็วในการบันทึกที่สูงถึง 120 fps (100 fps กับระบบ PAL)  โดยยังได้คุณภาพระดับ FULL HD ทำให้ช่างภาพสามารถสร้างสรรค์งานวิดีโอได้ตามจินตนาการ  ไม่ว่าจะเป็นภาพแฟชั่นงานโฆษณา หรือภาพงานเวดดิ้งเป็นต้น

และ 6500 ยังมีฟังก์ชั่นใหม่ คือ Slow and Quick Motion ให้คุณปรับเลือกความเร็วของภาพได้ตั้งแต่ Slow Motion 4X (PAL) ไปจนถึงภาพ Quick Motion ความเร็ว 50X (PAL) ได้จากตัวกล้องโดยที่ไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์ และ 6500 ยังมีฟังก์ชั่นใหม่ Photo Capture สามารถดึงภาพนิ่งออกจากไฟล์วิดีโอ และบันทึกภาพนิ่งแยกต่างหาก ด้วยความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (จากไฟล์ 4K) และประมาณ 2 ล้านพิกเซล (จากไฟล์ FULL HD)

ฟังก์ชั่นในการบันทึกวิดีโอระดับมืออาชีพให้มาเพียบครับ เช่น S-Gamut/ S-Log ที่จะทำให้การทำ Color Grading ในขั้นตอนโพสโพรดักชั่นทำได้สมบรูณ์   S-Log 2 และ S-Log 3 สามารถขยายไดนามิคเรนจ์ได้ถึง 1300% เก็บรายละเอียดในส่วนของไฮไลท์และชาโดว์ได้เยี่ยมยอด

6500 บันทึกวิดีโอ 4K ในฟอร์แมต XAVC ที่มีคุณภาพสูงและใช้งานโดยมืออาชีพอย่างกว้างขวาง และฟอร์แมต XAVC S สามารถบันทึกไฟล์ 4K คุณภาพสูงมากด้วยบิตเรทที่สูงถึง 100 Mbps นอกจากนั้น 6500 ยังสามารถบันทึกวิดีโอ 4K แบบไร้การบีบอัด เมื่อบันทึกผ่านเอาท์พุท HDMI ด้วยเครื่องบันทึกภาพนอก

6500 มีช่องต่อไมโครโฟนภายนอก สามารถใช้ไมโครโฟนระดับไฮเอนด์ผ่านอแดปเตอร์ที่ใช้ขั้วต่อ XLR ทำให้บันทึกเสียงได้ใสสะอาดคมชัด และ 6500 ยังมีฟังก์ชั่นที่จำเป็นสำหรับมืออาชีพอีกหลายอย่างเช่น  มีฟังก์ชั่น Picture Profile, ฟังก์ชั่น Zebra , Time code, User Bit เป็นต้น

a6500_07

แข็งแกร่ง รองรับงานระดับอาชีพ 6500 ใช้โครงสร้างภายนอกที่ขึ้นรูปจากแมกนีเซียมอัลลอย ทั้งฝาครอบบน ฝาครอบล่าง แผงหน้ารวมทั้งโครงสร้างภายใน แข็งแกร่ง  รองรับทั้งการใช้งานของมืออาขีพได้ดี แปลนเมาท์เลนส์ผลิตอย่างแน่นหนา ใช้กับเลนส์ที่ใหญ่และหนักได้  ชัตเตอร์มีความทนทานใช้งานได้มากกว่า 200,000 ครั้ง  ออกแบบให้มีความสั่นสะเทือนน้อย ทำให้ลดปัญหาเรื่องภาพเบลอ และลดเสียงการทำงาน

ช่องมองภาพของ 6500 เป็นช่องมอง XGA OLED ที่มีความละเอียดสูงคอนทราสต์สูง ให้รายละเอียดในส่วนมืดได้ดี มีเฟรมเรทของภาพสูงถึง 120 fps (NTSC) / 100 fps (PAL) ให้ภาพในช่องมองที่นุ่มนวลแม้จะถ่ายภาพแอคชั่น ทำให้การติดตามภาพทำได้ง่าย

a6500_03

ตัวกล้องซีลป้องกันฝุ่นและละอองนํ้า ทำให้ 6500 สามารถใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ สามารถชาร์จไฟกับเพาเวอร์แบงค์ได้  กริปออกแบบใหม่ให้จับได้กระชับมือกว่าเดิม ควบคุมการทำงานของกล้องได้สะดวก  จอ LCD ปรับมุมเงยได้ 90 องศา ปรับก้มได้ 45 องศาฟังก์ชั่นการทำงานใหม่หลายรูปแบบ  6500 มาพร้อมการทำงานใหม่ๆ หลายอย่างเช่น มีโหมดวัดแสง Highlight โดยกล้องจะตรวจจับส่วนสว่างของภาพ และวัดแสงให้หลีกเลี่ยงการสูญเสียไฮไลท์ ภาพวัดแสงเฉพาะจุดเมื่อใช้ร่วมกันพื้นที่โฟกัสแบบ Expend Flexible Spot สามารถลิงค์กับจุดโฟกัสได้ และขยายพื้นที่การวัดแสงได้ตามขนาดพื้นที่โฟกัส (S,M และL)  สามารถปรับค่าแสงได้ละเอียดขึ้นถึงขั้นละ 1/6 สตอป

6500 มีระบบบันทึกภาพแบบเงียบ บันทึกโดยไม่มีเสียงรบกวน และที่โดดเด่นคือ 6500 มีการจัดวางเมนูใหม่หมด แยกหมวดหมู่ชัดเจน เพื่อให้ค้นหาฟังก์ชั่นที่ต้องการได้ง่าย นอกจากนั้นยังมาพร้อม Play Memories Camera Apps ที่ช่วยให้คุณสร้างสรรค์ภาพด้วยแอพอีกมากมายและแชร์ภาพได้สะดวกด้วยฟังก์ชั่น Wi-Fi และ NFC ในตัวกล้อง


ผลการใช้งาน

ผมได้รับ 6500 มาพร้อมเลนส์ 3 รุ่น คือ Sony E 10-18mm.f/4 OSS, E PZ 18-105mm. f/4 OSS และ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS   โดยได้นำไปใช้งานทั้งการถ่ายภาพสัตว์ ภาพแอคชั่นและภาพในสภาพแสงน้อย  ในส่วนของการควบคุมกล้องและการใช้งาน 6500 ทำได้ในระดับดี การออกแบบภายนอกยังคงเหมือนกับ 6300  โดยใช้แป้นควบคุมด้านบนตัวกล้องอันเดียว และใช้วงล้อของแป้นสี่ทิศทางในการปรับความเร็วชัตเตอร์ โดยสามารถปรับตั้งฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อยๆ เข้ามาไว้ในปุ่ม C (Custom) ได้หลายอย่าง  ช่วยให้การใช้งานทำได้คล่องตัวดีพอควร

ช่องมองภาพ EVF  ของ 6500 ให้ภาพที่มีขนาดใหญ่ มองสบายตาดีมาก ด้วยการใช้รูปแบบจอ OLED ความละเอียดสูง 2.36 ล้านจุด ทำให้ภาพในช่องมองมีความคมชัดสูง รายละเอียดดีมาก ให้สีสันสดใส สีดำ ดำสนิท โดยยังคงให้รายละเอียดในส่วนมืดของภาพได้ดี ช่องมอง EVF ของ 6500 สามารถปรับเลือกเฟรมเรทในการแสดงภาพได้ 2 ระดับ คือ 60 fps และ 120 fps โดยในการใช้งานผมจะใช้ที่ 120 fps เพื่อให้ภาพในช่องมองเคลื่อนไหวนุ่มนวลแม้เคลื่อนกล้องอย่างรวดเร็วเพื่อตามซับเจกต์ และด้วยการลด Blackout Time ทำให้เมื่อถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูง การแสดงภาพยังต่อเนื่องไม่ขาดหายนานเหมือนกล้องมิเรอร์เลสส่วนใหญ่ ทำให้การเคลื่อนกล้องติดตามภาพทำได้ค่อนข้างดี การแสดงค่าแสงในช่องมองแตกต่างจากไฟล์จริงเล็กน้อยภาพจากช่องมองจะสว่างกว่า แต่ผู้ใช้สามารถปรับตั้งความสว่างช่องมองลดลงได้จากเมนูของกล้อง

a6500_16

ช่องมองภาพดีมากทำให้มองภาพได้สบายตาแม้จะรอจังหวะอยู่นาน ตาก็ยังไม่ล้า  กล้อง Sony 6500  เลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS (ใช้ที่ช่วง 280 มม.) ; 1/1250 Sec f/6.3, Mode : M, Zone AF, ISO 400

ระบบออโตโฟกัสคือจุดเด่นของ 6500  ด้วยการใช้ระบบ Fast Hybrid AF ที่เริ่มทำงานด้วยเซ็นเซอร์แบบเฟสดีเทคชั่นถึง 425 จุด  ทำให้ระบบออโตโฟกัสทำงานได้รวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นการโฟกัสด้วยโหมด AF-S หรือ AF-C โดยเฉพาะระบบ Tracking AF นั้นมีประสิทธิภาพน่าประทับใจครับ ในการใช้งาน ผมปรับตั้งไว้ที่ Standard และตั้ง AF Drive speed ที่ fast  เพื่อให้เหมาะกับภาพส่วนใหญ่ที่บันทึก โดยในการลองใช้ถ่ายภาพนกขณะกำลังบินหรือโฉบลง ใช้พื้นที่โฟกัสแบบ Fixible Spot L แล้วพบว่าการเคลื่อนกล้องตามยังทำได้ค่อนข้างยาก จึงเปลี่ยนไปใช้พื้นที่โฟกัสแบบ Zone แทน ซึ่งแบบโซนนั้นมีพื้นที่กว้างกว่าประมาณ 4 เท่า ครอบคลุมพื้นที่ภาพประมาณ 20% การเคลื่อนกล้องติดตามซับเจกต์ในโหมดนี้จะทำได้สะดวกกว่ามาก และผมสามารถชิพท์ย้ายตำแหน่ง ZONE ได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ Touch Pad ลากนิ้วบนหน้าจอ LCD ขณะที่เล็งช่องมองภาพ EVF อยู่ ทำให้การชิพท์ย้ายตำแหน่งโฟกัสทำได้ง่ายและเร็วมาก

a6500_11

แม้นกจะบินตรงเข้าหากล้อง แต่ระบบ Tracking AF ของกล้องรุ่นนี้ยังโฟกัสตามได้  กล้อง Sony 6500  เลนส์  FE 70-300mm. f/4-5.6G OSS (ใช้ที่ช่วง 300 มม.) ; 1/1600 Sec f/5.6, Mode : M, Zone AF, ISO 400

ประสิทธิภาพในการแทรคกิ้ง ผมทดสอบกับเลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS พบว่ามีความเร็วดีมาก สามารถโฟกัสตามนกที่กำลังบินเข้าหากล้องได้ทัน ความแม่นยำอยู่ในระดับดี เมื่อถ่ายภาพต่อเนื่องในโหมด H ( 8 ภาพ/วินาที)  มีภาพหลุดโฟกัสบ้าง แต่นับว่าน้อย  ซึ่งต้องยอมรับว่าทำได้เท่านี้ก็น่าพอใจมากแล้วครับ เพราะการแทรคตามนกที่กำลังบินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

Blackout Time ของกล้องรุ่นนี้มี แต่ไม่มาก เมื่อกดชัตเตอร์เร็วเป็นชุด ก็ยังสามารถเคลื่อนกล้องตามซับเจกต์ได้ ทำให้การถ่ายภาพแอคชั่นไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับ 6500  และเมื่อลองถ่ายภาพซับเจกต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คือ เจ็ตสกี ปรากฏว่าการโฟกัสติดตามทำได้ดี  มีภาพหลุดโฟกัสน้อยเมื่อลองถ่ายต่อเนื่อง 20-30 ภาพ การเคลื่อนกล้องติดตามภาพโดยมองภาพจากช่องมอง EVF ทำได้ดีน่าพอใจ  ด้วยจำนวนจุดโฟกัสที่ถี่มาก และแสดงจุดโฟกัสที่กำลังทำงานให้เห็นในช่องมองทำให้เรามั่นใจได้ว่า ขณะที่กำลังจะลั่นชัตเตอร์นั้นกล้องโฟกัสอยู่ที่ซับเจกต์หรือไม่ ในสภาพแสงน้อยความเร็วในการโฟกัสจะลดลงบ้าง แต่ความแม่นยำยังดีครับ ถ้าแสงน้อยมากกล้องจะฉายแสงช่วยโฟกัสออกไปอัตโนมัติ

a6500_13

ประสิทธิภาพของการโฟกัสต่อเนื่องติดตามวัตถุในกล้องรุ่นนี้ทำได้น่าพอใจ เร็วและแม่นยำ ถ่ายต่อเนื่องได้ยาวโดยไม่มีสะดุดจากบัฟเฟอร์เต็ม และการเคลื่อนกล้องตามภาพก็ทำได้ค่อนข้างดี ปัญหาเรื่อง LAG มีน้อย  กล้อง Sony 6500  เลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS (ใช้ที่ช่วง 300 มม.) ; 1/2000 Sec f/5.6, Mode : M, Zone AF, ISO 400

a6500_14

การตอบสนองดีเมื่อต้องกดปุ่มลั่นชัตเตอร์แบบฉับพลัน  กล้อง Sony 6500  เลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS (ใช้ที่ช่วง 300 มม.) ; 1/1600 Sec f/5.6, Mode : M, Zone AF, ISO 400

a6500_15

เมื่อโลมาโผล่พ้นนํ้าขึ้นมา กล้องก็โฟกัสได้ในเวลารวดเร็วมาก  กล้อง Sony 6500  เลนส์ FE 70-300mm. f/4-5.6 G OSS (ใช้ที่ช่วง 280 มม.) ; 1/1600 Sec f/5.6, Mode : M, Zone AF, ISO 400

ในส่วนคุณภาพไฟล์ 6500 ทำได้ดีมาก แม้ว่าจะเป็นกล้องฟอร์เมต APS-C แต่รายละเอียด ความคมชัดของภาพทำได้ดีมาก กับเลนส์ FE 70-300mm.f/4-5.6 G มันถ่ายทอดความชัดได้น่าประทับใจ ภาพมีรายละเอียดดี ใสเคลียร์ เมื่อลองกับเลนส์ FE 50mm. f/2.8 MACRO พบว่าความคมชัดของภาพยิ่งดีขึ้นไปอีก ที่ ISO 200 ถึง ISO 400 รายละเอียดเยี่ยมยอด  ที่ ISO 800 ความคมชัดยังดีมาก รายละเอียดจะลดลงที่ ISO 1600  แต่กระนั้นภาพยังมีคุณภาพดี  ต้องที่ ISO 3200 นั่นละครับ จึงจะเห็นว่ารายละเอียดลดลงไปพอควร แต่ภาพก็ยังมีคุณภาพน่าพอใจ โดยเฉพาะกับโฟล์ RAW หรือไฟล์ JPEG ที่ลดระดับของฟังก์ชั่น High ISO NR ลงมาที่ LOW  ภาพจะยังมีรายละเอียดดีอยู่

a6500_17

ให้สีสันของไฟล์ JPEG ที่อิ่มตัว สดใส  กล้อง Sony 6500  เลนส์ E 35mm. f/1.8 OSS ; 1/125 Sec f/2.8, Mode : M, WB : Auto, Flexible Spot AF (M), ISO 400

a6500_18

กล้อง Sony 6500  เลนส์ E 35mm. f/1.8 OSS ; 1/200 Sec f/2.8, Mode : M, WB : Auto, Flexible Spot AF (M), ISO 400

สัญญาณรบกวนของ 6500 อยู่ในระดับค่อนข้างน้อยครับ ที่ ISO 200-800 ภาพใสเคลียร์ดี  สัญญาณรบกวนจะเห็นที่ ISO 1600 และชัดขึ้นที่ ISO 3200 แต่ยังอยู่ในระดับยอมรับได้แม้ใช้ที่ ISO 6400  ทำได้เท่านี้ผมก็พอใจแล้วครับ เพราะในการใช้งานทั่วไป ความไวแสงก็ไม่ได้ใช่เกินนี้อยู่แล้ว

a6500_19

ในสภาพแสงน้อยมากระบบป้องกันภาพสั่นไหวทำงานได้ดี  กล้อง Sony 6500  เลนส์ E PZ 18-105mm. f/4 G OSS ; 1/8 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, ISO 3200 (ขอบคุณสถานที่ : StanleyMiniVenture @Gateway Akekamai, Sukhumvit )

a6500_20

กล้อง Sony 6500  เลนส์ E PZ 18-105mm. f/4 G OSS  ; 1/6 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, Flexible Spot AF (M), ISO 3200 (ขอบคุณสถานที่ : StanleyMiniVenture @Gateway Akekamai, Sukhumvit )

การถ่ายทอดสีกับไฟล์ JPEG นับว่าน่าพอใจ ภาพไม่ติดเหลืองเหมือนรุ่นเก่าๆ ไฟล์ภาพใสเคลียร์  ทำให้ภาพสามารถนำไปใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องปรับอะไร

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้องแบบ 5 แกน ทำให้กล้องรุ่นนี้ทำงานในสภาพแสงน้อยได้ดี จากการลองกับเลนส์ E18- 105 mm. f/4 G OSS  พบว่าที่ช่วง 18 มม.ผมสามารถใช้กับความเร็วชัตเตอร์ 1/4 วินาทีได้คมชัดทุกภาพ 1/15 วินาทีภาพชัดประมาณ 90% และ 1/8 วินาที ภาพชัดประมาณ 50%  ซึ่งนับว่าให้ผลน่าพอใจ

ในส่วนของภาควิดีโอนั้น  6500 นั้น เยี่ยมยอดครับ  ไฟล์ 4K บันทึกในฟอร์แมต Super 35 ดังนั้นจึงใช้พื้นที่เซ็นเซอร์ได้เต็มที่ และไม่สูญเสียทางยาวโฟกัสของเลนส์ และด้วยการบันทึกแบบเต็มพิกเซล ไม่มีการตัดทอน (6K)  เมื่อประมวลผลออกมาเป็นไฟล์ 4K ภาพจึงคมชัดมากๆ รายละเอียดดีมาก และมีสัญญาณรบกวนตํ่า กับเลนส์ E PZ 18-105mm. f/4 G OSS  ภาพคมชัดมากตลอดช่วงซูม และที่น่าประทับใจ คือ เมื่อใช้กับเลนส์รุ่นนี้มันทำงานราวกับกล้องแคมคอร์เดอร์ โฟกัสราบเรียบ นุ่มนวล การปรับซูมแบบไฟฟ้าด้วยสวิทช์นุ่มนวล ต่อเนื่อง และเงียบมาก  ผู้ใช้สามารถปรับความเร็วในการโฟกัสได้ 3 ระดับ แต่ที่ตำแหน่ง  Normal ดูเหมาะสมที่สุดสำหรับความนุ่มนวล สบายตา เมื่อรับชมภาพ โดยการโฟกัสก็ยังเร็วพอควร

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือ S&Q Setting  สามารถเลือกบันทึกด้วยการใช้เฟรมเรทหลากหลายเพื่อสร้างภาพ Slow Motion และ Quick Motion โดยยังได้คุณภาพระดับ FULL HD ที่มีรายละเอียดดี.

ระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกน ทำงานได้ดี เมื่อบันทึกวิดีโอ โดยเฉพาะเมื่อต้องถือกล้องด้วยมือ ภาพจะดูนิ่งกว่าชัดเจนที่ช่วง 18 มม. ภาพค่อนข้างนิ่งมากแม้เปิดดูภาพกับทีวีขนาดใหญ่  การเดินแล้วบันทึกจะมีการสั่นไหวไม่มาก ภาพดูแล้วยังสบายตาดีอยู่ เป็นการปรับปรุงจาก 6300 ที่เห็นผลชัดเจนครับ

ความคล่องตัวในการใช้งานของกล้องรุ่นนี้อยู่ในระดับดีครับ เป็นกล้องที่มีระบบการทำงานเยอะมาก แต่การจัดวางเมนูใหม่ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น  ในการใช้งานหากเซ็ทปุ่ม Custom 3 ปุ่ม และปุ่ม Center ไว้ให้ตรงกับลักษณะการใช้งานของเราจะพบว่า  6500 ทำงานได้เร็ว ปรับตั้งได้เร็ว ฟิลลิ่งในการทำงานอยู่ในระดับน่าพอใจครับ ทั้งเสียงชัตเตอร์ ความสบายตาของการมองภาพ การแสดงข้อมูลและที่สำคัญคือ  กริปที่จับถือได้กระชับมือกว่าเดิมมาก ให้ความมั่นใจมากขึ้นเมื่อต้องถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ตํ่า


ความเห็น

a6500_08

ราคาขาย 51,990 บาท อาจดูว่าสูง แต่ 6500 จะตอบแทนเงินทุกบาทของคุณด้วยความคุ้มค่า  ด้วยคุณภาพของภาพนิ่งที่ดีมาก  คุณภาพวิดีโอระดับสุดยอด  ขนาดที่เล็กกะทัดรัดของมันมาพร้อมประสิทธิภาพที่ใหญ่เกินตัว ให้ฟิลลิ่งการใช้งานที่แตกต่างจากกล้องตระกูล A7 ด้วยความไวของโฟกัสอันยอดเยี่ยม ถ่ายต่อเนื่องเร็วมาก สำหรับช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพสัตว์ป่า ภาพนก ภาพกีฬา ภาพแอคชั่น  รวมทั้งภาพแลนด์สเคป พอร์ตเทรต และยังบันทึกวิดีโอได้เหนือชั้นกว่ากล้องวิดีโอ แคมคอร์เดอร์ ระดับราคานี้ด้วยซํ้า เพราะขนาดเซ็นเซอร์ภาพใหญ่ คุณภาพไฟล์จึงดีมาก

6500 คือกล้องที่ครบเครื่องในหนึ่งเดียว เป็นกล้องที่ใช้สนุกและประทับใจครับ ยกให้เป็นกล้องระดับ Highly Recommended ครับ

ขอขอบคุณ บ.โซนี่ ไทย จำกัด สำหรับความอนุเคราะห์กล้องและเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ : www.sony.co.th

เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์