กล้องอัลฟ่าในซีรีส์ 6000 มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง แต่ภายในมีการปรับปรุงอย่างมากเพื่อให้ได้กล้องที่มีประสิทธิภาพสูง รองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ ซึ่ง A6600 ก็นับเป็นอีกพัฒนาการของกล้องในฟอร์แมต APS-C ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดในหลายๆ ด้าน และมาพร้อมสมรรถนะและประสิทธิภาพในระดับแนวหน้าของกล้องฟอร์แมตนี้ และถ้าจะถามว่า A6600 มีอะไรเด่น น่าใช้ตรงไหน ผมจะเรียงลำดับจุดเด่นของ A6600 ดังนี้
ระบบออโตโฟกัสเยี่ยมยอด ด้วยการพัฒนาระบบออโต้โฟกัสมาอย่างต่อเนื่อง โซนี่ได้ทลายข้อจำกัดของระบบออโต้โฟกัสในกล้องมิลเลอร์เลสได้สำเร็จ ด้วยการออกระบบโฟกัสบนเซ็นเซอร์ภาพแบบเฟสดีเทคชั่น ที่ทำงานผสานกับระบบตรวจจับคอนทราสต์ได้อย่างลงตัว สมบูรณ์แบบ โดยมีจุดโฟกัสของเฟสดีเทคชั่นมากถึง 425 จุด ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งเฟรมภาพ และระบบตรวจจับคอนทราสต์อีก 425 จุด มีความเร็วในการโฟกัสสูงมาก คือ 0.02 วินาที จับภาพได้อย่างแม่นยำทุกการเคลื่อนไหวในเสี้ยววินาที ความโดดเด่นของระบบออโตโฟกัสใน A6600 อยู่ที่ระบบ Real Time Tracking ที่พัฒนาด้วยการใช้หน่วยประมวลผลวิเคราะห์จาก 6 รูปแบบของสิ่งต่างๆ ในภาพ ได้แก่ ระบบตรวจจับวิเคราะห์ใบหน้า ระบบตรวจจับดวงตา ระบบวิเคราะห์สีของวัตถุ ระบบวิเคราะห์รูปทรง แพทเทิร์นของวัตถุ ระบบตรวจจับระยะทาง และอัลกอริทึมในการบันทึกจดจำตัวแบบ โดยมีการพัฒนาระบบ AI มาใช้ในการตรวจจับใบหน้าและดวงตา ทำให้การโฟกัสติดตามวัตถุทำได้ต่อเนื่องแม่นยำ แม้ตัวแบบจะเคลื่อนที่ด้วยทิศทางไม่แน่นอน ความเร็วไม่แน่นอน หรืออยู่ใกล้ขอบภาพ การโฟกัสยังเกาะติดอย่างแม่นยำ และด้วยการปรับปรุงการทำงานของระบบ Real Time Eye AF เมื่อเปิดระบบตรวจจับดวงตากล้องจะโฟกัสที่ดวงตาของตัวแบบอย่างแม่นยำ ในทุกรูปแบบแสง แม้เป็นการถ่ายภาพย้อนแสง กล้องก็ยังโฟกัสดวงตาได้และไม่ว่าตัวแบบจะเอียงหน้า หันหน้า หรือเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบใด กล้องก็ยังสามารถโฟกัสได้อย่างแม่นยำ ซึ่งนี่คือจุดเด่นที่สำคัญ เพราะในการทำงานคุณจะไม่พลาดช็อตเด็ดสำคัญกับทุกแอคชั่นของตัวแบบ แล A6600 ยังมาพร้อมระบบโฟกัส Real time Animal Eye AF สามารถโฟกัสดวงตาของสัตว์ได้ ตัดปัญหาที่ช่างภาพพบเป็นประจำเมื่อต้องถ่ายภาพสัตว์ ซึ่งกล้องมักจะโฟกัสที่ปากหรือจมูกของสัตว์ ด้วยระบบนี้การโฟกัสจะเข้าตาของสัตว์อย่างแม่นยำ แม้สัตว์จะเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วก็ตาม ด้วยประสิทธิภาพของระบบออโตโฟกัส ใน A6600 จะทำให้กล้องรุ่นนี้รองรับการใช้งานระดับมืออาชีพได้ทุกรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้โอกาสการได้ภาพที่ดีมีมากขึ้นอย่างชัดเจน และนอกจากนั้น A6600 ยังสามารถปรับโฟกัสได้อย่างเที่ยงตรงแม้ในสภาพแสงน้อย โดยสามารถทำงานได้ในสภาพแสงน้อยถึง EV-2 (กับโหมด AF-S)
การยกกล้องขึ้นเล็งแล้วถ่ายอย่างฉับพลันทันที กล้องรุ่นนี้จัดการกับการโฟกัสได้อย่างดีมาก ทำให้ได้ภาพคมชัด โฟกัสแทบไม่มีพลาด กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 100-400mm f/4.5-5.6GM OSS ; 1/800 Sec f/5.6 , Mode : M, Eye AF, ISO200
รองรับงานวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยม นี่คือจุดเด่นอย่างยิ่งของ A6600 ด้วยการออกแบบให้รองรับการทำงานวิดีโอระดับมืออาชีพได้เต็มรูปแบบ ในฟอร์แมต Super 35 ให้คุณภาพระดับ 4K ที่ทำงานแบบอ่านข้อมูลเต็มทุกพิกเซล บันทึกวิดีโอที่ความละเอียด 6K แล้วประมวลผลย่อขนาดไฟล์เป็น 4K ภาพที่ได้จึงมีความชัดสูง รายละเอียดยอดเยี่ยม และยังมาพร้อมฟังก์ชัน Hybrid Log-Gamma (HLG) ที่สามารถบันทึกวิดีโอด้วยโปรไฟล์สีที่มีไดนามิคเรนจ์กว้างสำหรับรองรับทีวี 4K HDR ความโดดเด่นของระบบวิดีโอใน A6600 อยู่ที่ระบบ AF Tracking ที่ทำงานด้วยระบบ Real time Eye AF อันแม่นยำ ทำให้ภาพตัวแบบอยู่ในโฟกัสตลอด ด้วยการติดตามโฟกัสดวงตาที่ยอดเยี่ยม ช่างภาพจึงไม่ต้องพะวงกับการโฟกัสและการเคลื่อนที่ของตัวแบบ เปิดอิสระในการสร้างสรรค์มุมมองภาพ การโฟกัสราบเรียบ นุ่มนวลอย่างที่มืออาชีพต้องการ นอกจากนั้นยังสามารถย้ายจุดโฟกัสด้วยการแตะนิ้วบนหน้าจอทัชสกรีน และสามารถลากนิ้วตามการเคลื่อนที่ของตัวแบบเพื่อให้กล้องโฟกัสติดตามได้ และ A6600 ยังมาพร้อมฟีเจอร์ของระบบวิดีโอเต็มที่ ทั้ง S-log 3 , S-log 2 ที่ขยายไดนามิคเรนจ์ได้ 1300% มีไดนามิคเรนจ์กว้างถึง 14 สตอป มีระบบ Interval shooting ที่ปรับได้ตั้งแต่ 1 วินาทีถึง 60 วินาที เพื่อสร้างวิดีโอ Time Lapse มีระบบ Slow motion (ได้ถึง 5X) และ Quick Motion (เลือกได้ถึง 60X) โดยวิดีโอ slow motion ได้คุณภาพสูงระดับ Full HD นอกจากนั้น A6600 ยังมาพร้อมช่องต่อไมโครโฟนภายนอกและช่องต่อหูฟัง จึงรองรับการทำงานระดับอาชีพได้ดีขึ้น และด้วยจอ LCD ที่ปรับมุมได้ 180 องศา ทำให้ A6600 เป็นกล้องที่รองรับการทำ VLOG ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะเล็ก เบา และมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้องที่ทำงานกับการบันทึกวิดีโอได้ จึงทำให้ความคล่องตัวสูง เมื่อต้องทำงานคนเดียว
คุณภาพไฟล์สูง A6600 ใช้เซ็นเซอร์ภาพ CMOS แบบ Back-illuminated ความละเอียด 24.2 ล้านพกเซล ที่มีความไวแสงสูง ไดนามิคเรนจ์กว้าง ทำงานร่วมกับชิปประมวลผลภาพ BIONZ X ให้ภาพที่มีรายละเอียดสูง การไล่ระดับสีเนียนเป็นธรรมชาติ ให้ภาพที่มีสัญญาณรบกวนตํ่า โดยสามารถตั้งความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100–32000 (ขยายได้ถึง ISO 50-102400) โดยปรับปรุงอัลกอริทึมในการทำงานของเทคโนโลยีการถ่ายทอดรายละเอียด และระบบลดสัญญาณรบกวนเฉพาะพื้นที่ส่งผลให้ภาพมีรายละเอียดสูงแม้ใช้ความไวแสงสูง ให้ส่วนมืดที่ยังมีรายละเอียดดี ให้สีสมจริงเป็นธรรมชาติ ให้สีผิวสวยสดใส และให้ภาพใสเคลียร์ ไฟล์ RAW 14 บิตแท้ๆ ของ A6600 จะถูกประมวลผ่าน BIONZ X และ LSI ที่มีประสิทธิภาพสูง ทำงานที่ 16 บิต เพื่อป้องกันการสูญเสียข้อมูล จากนั้นจะส่งออกเป็นไฟล์ RAW 14 บิต ที่ผ่านการประมวลการจัดการกับเรื่องสัญญาณรบกวน เพื่อให้ได้ไฟล์ RAW ที่มีคุณภาพสูง
ความคมชัดและรายละเอียดดีมาก สีสันของไฟล์ JPEG สวยงามกว่าเดิม ให้ภาพใสเคลียร์น่าพอใจ กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 24-105mm f/4G OSS ; 1/160 Sec f/11 , Mode : M, Flexible Spot AF, ISO125 ใช้ร่วมกับแฟลชสตูดิโอ
ระบบกันสั่นชั้นเยี่ยม
A6600 ออกแบบให้รองรับการทำงานได้ดีมากทั้งการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอ จึงมาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้องแบบ 5 แกน ด้วยระบบกลไกที่ใช้กับกล้องฟูลเฟรม ระบบกันสั่นในตัวออกแบบให้ลดการสั่นไหวได้ถึง 5 สตอป รองรับการทำงานได้กับเลนส์ทุกรุ่น ระบบป้องกันภาพสั่นไหวของ A6600 รองรับการทำงานร่วมกับการบันทึกวิดีโอ ดังนั้นกล้องรุ่นนี้ใช้งานได้คล่องตัวโดยเฉพาะการถ่าย VLOG หรือการทำคลิปวิดีโอที่จำเป็นต้องเดินถือกล้องและบันทึก แม้ไม่มี Gimbal ก็ยังได้ภาพที่ค่อนข้างนิ่ง
จอ LCD ปรับมุมได้ 180 องศา นี่คือฟังก์ชั่นที่ Youtuber และ Vlogger ต้องการมากที่สุด A6600 ใช้จอ LCD ขนาด 3.0 นิ้วคุณภาพสูง ที่สามารถปรับเงยได้ 180 องศา สามารถดูภาพตัวเองได้เมื่อบันทึกวิดีโอ โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับ Shooting Grip รุ่น GP–VPT1 จะสามารถสั่งซูมภาพ สั่งบันทึกจากปุ่มที่กริปได้เลยจึงสะดวกต่อการทำงาน และจอ LCD เป็นระบบทัชสกรีนรองรับการ touch focus
แบตเตอรี่ความจุสูง เพื่อให้รองรับการใช้งานได้ต่อเนื่องไม่สะดุดจากปัญหาแบตเตอรี่หมด A6600จึงเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่รุ่น FZ-100 ที่ใช้ในกล้องฟูลเฟรมปัจจุบัน ความจุที่สูงกว่าเดิมถึง 2.2 เท่า ทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานกว่า ช่างภาพไม่ต้องพะวงเรื่องแบตเตอรี่หมดขณะบันทึกภาพ โดยเฉพาะการบันทึกวิดีโอต่อเนื่องนานๆ
การถ่ายภาพนกบินแบบนี้เป็นเรื่องง่ายมากเมื่อใช้ 6600 เพียงแค่ตั้งระบบโฟกัสแบบ AF-C พื้นที่โฟกัสแบบกว้าง จากนั้นกล้องจะจัดการกับเรื่องการโฟกัสติดตามนกให้ตลอด ขอเพียงเคลื่อนกล้องตามนกให้ทันเท่านั้น กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 100-400mm f/4.5-5.6GM OSS (@400mm) ; 1/2000 Sec f/8 , WB : Auto, Mode : M, ISO200
ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง A6600 มีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงถึง 11 ภาพ / วินาที พร้อมระบบโฟกัสต่อเนื่องและวัดแสงต่อเนื่อง และทำได้ 8 ภาพ/วินาที ในโหมด Live view ภาพจะมี Backout Time น้อย โดยบันทึกต่อเนื่องกับไฟล์ JPEG (Standard) ได้ 116 ภาพ โดยกล้องจะแยกกรุ๊ปของภาพต่อเนื่องเป็นชุด เพื่อให้ดูภาพ ค้นหาภาพได้อย่างรวดเร็ว
กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 100-400mm f/4.5-5.6GM OSS (@400mm) ; 1/2000 Sec f/5.6 , WB : Auto, Mode : M, ISO200
กล้องที่มีโครงสร้างแข็งแกร่ง A6600 ออกแบบให้มีความแข็งแกร่ง รองรับการใช้งานหนักของมืออาชีพได้ดีเป็นพิเศษโดยใช้แมกนีเซียมอัลลอยกับโครงสร้างภายนอกและภายใน มีการซีลป้องกันฝุ่นและละอองนํ้า ชุดชัตเตอร์ออกแบบใหม่ให้มีความสั่นสะเทือนน้อย ใช้งานได้มากกว่า 200,000 ครั้ง
การปรับปรุงที่ช่วยให้ใช้งานคล่องตัว A6600 ออกแบบกริปใหม่ให้มีความหนามากขึ้นจึงจับถือได้เต็มมือกว่า มีการออกแบบเมนูใหม่หลายอย่างเช่น สามารถเลือกพื้นที่โฟกัสที่มีหลายแบบให้แสดงผลบนหน้าจอในการปรับเลือกเฉพาะระบบที่คุณใช้บ่อยๆ พื้นที่โฟกัสที่คุณไม่ได้ใช้สามารถปิดไม่ให้แสดงบนเมนูได้เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน เช่นเดียวกับการแสดงค่าช่วง ISO ก็สามารถ Limit ให้แสดงเฉพาะช่วงความไวแสงที่คุณใช้บ่อยๆ ได้ A6600 มีฟังก์ชันล็อกไวท์บาลานซ์ได้ โดยสามารถตั้งการล็อกให้ทำงานเมื่อกดปุ่มลั่นชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง เมื่อถ่ายต่อเนื่อง หรือจะปิดไม่ใช้ระบบนี้ก็ได้ A6600 สามารถปรับตั้งขนาดภาพเป็นอัตราส่วน 1:1 ได้สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ภาพบนสื่อโซเชียลอย่าง Instagram
ผลการใช้งาน
กล้องรุ่นนี้อยู่ในมือผมมาเกือบ 20 วัน ผมได้ลองนำไปใช้งานหลายรูปแบบ และพบว่ามันเป็นกล้องที่น่าสนใจมากรุ่นหนึ่งไม่ว่าคุณจะชอบการถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอ จุดแรกที่ผมชอบคือการเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่รุ่น FZ100 ที่มีความจุสูงขึ้นทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้มากพอกับความต้องการไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอ และด้วยการใช้แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น กริปก็เลยต้องออกแบบให้หนาขึ้น การจับถือจึงดีขึ้นด้วย จับได้เต็มมือขึ้น ใช้งานได้คล่องตัวขึ้น การออกแบบจอ LCD ให้ Flip ขึ้นได้ 180 องศาก็เป็นอีกจุดที่ผมชอบไม่ว่าจะใช้ถ่ายเซลฟี่หรือบันทึกวิดีโอ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบมากกว่าจอที่พับออกด้านข้างเมื่อมองในแง่ของตำแหน่งการมองของสายตาเราที่จะไม่เอียงออกด้านข้าง และภาพที่เห็นก็เป็นแกนเดียวกับเลนส์
กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 100-400mm f/4.5-5.6GM OSS (@400mm) ; 1/80 Sec f/5.6 , Mode : M, ISO800
เมื่อลองเอาไปใช้ถ่ายภาพเคลื่อนไหว (ภาพนิ่ง) ก็พบว่าประสิทธิภาพของระบบออโต้โฟกัสนั้นหายห่วงครับ ความเร็วอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่าดีเพียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพแนว Sport , Wildlife หรือ Action กล้องรุ่นนี้เอาอยู่หมด ความเร็วในการโฟกัสเมื่อลองกับเลนส์ซูม FE 100-400mm F4.5-5.6GM OSS
ระบบ Real Time Eye AF ใช้งานได้ยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะมีอะไรเคลื่อนเข้ามาในภาพแม้บังส่วนหน้าของตัวแบบ กล้องก็ยังจับที่ดวงตาอย่างแม่นยำ กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 135mm f/1.8GM ; 1/400 Sec f/2 , WB : Auto, Mode : M, ISO800
พบว่าการแทรคกิ้งทำได้ดีมาก ระบบ Real Time Tracking ทำงานได้น่าพอใจ โฟกัสติดตามวัตถุได้เร็วและแม่นยำมาก ช่วยให้การถ่ายภาพแอคชั่นเป็นเรื่องง่าย ขอเพียงเคลื่อนกล้องตามตัวแบบให้ทัน ที่เหลือกล้องจัดการให้หมดทั้งการโฟกัสที่เกาะติด ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 11 ภาพต่อวินาที และบัฟเฟอร์ที่จุพอควร ผมลองถ่ายภาพนกที่บินเข้าหากล้องโดยเปิดระบบโฟกัส AF-C ใช้พื้นที่โฟกัสแบบ Wide พบว่ามันสามารถโฟกัสตามนกได้ตลอด และเมื่อลองกวาดกล้องไปหานกตัวใหม่ มันก็สามารถแทรคเข้าหาตัวแบบใหม่ได้เร็ว หลังจากนั้นโฟกัสก็จะเกาะติดตลอด ในการถ่ายภาพบุคคลก็เช่นกัน ระบบ Real Time Eye AF ก็ทำงานได้แบบไร้ที่ติ การจับดวงตาและใบหน้าแม่นยำมากแม้กับการถ่ายภาพกีฬา ส่วนระบบโฟกัสแบบ AF-S ก็มีความแม่นยำดีมาก โฟกัสได้เร็วน่าพอใจ กับเลนส์ E 16-55mm F2.8 G , E 70-350mm F4.5-6.3 G OSS และ FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS การใช้ระบบ Touch Focus และ Touch Pad AF ก็ทำงานได้ดี
ในสภาพแสงน้อยและถือกล้องด้วยมือระบบกันสั่นของกล้องรุ่นนี้ไว้ใจได้และแม้จะใช้ความไวแสงถึง ISO1600 รายละเอียดก็ยังดีมาก กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 24-105mm f/4G OSS ; 1/15 Sec f/5.6 , WB ; 3000K, Mode : M, Flexible Spot AF, ISO1600
คุณภาพไฟล์ที่ได้จาก A6600 อยู่ในระดับน่าพอใจ ที่ ISO50-400 มันให้ความคมชัดสูง รายละเอียดดีมาก เมื่อซูมขยายภาพที่ 100% บนหน้าจอคอมพิวเตอร์คุณภาพสูงพบว่ารายละเอียดทำได้ดีมาก การไล่เฉดสีนุ่มนวล ไฟล์ RAW ผมโพรเซสด้วยซอฟท์แวร์ Sony Imaging Edge แล้วแปลงเป็นไฟล์ TIFF รายละเอียดที่ได้ดีกว่า JPEG เล็กน้อย ซึ่งถ้าไม่ได้เป็นมืออาชีพที่หวังผลเลิศ ไฟล์ JPEG ก็นับว่าให้ผลที่น่าพอใจมากแล้ว ที่ ISO 800 รายละเอียดของภาพจะลดลงเล็กน้อย แต่ยังดีเพียงพอสำหรับการใช้งานของมืออาชีพ ที่ ISO 1600 ภาพมีสัญญาณรบกวนบ้างแต่รายละเอียดยังดี นี่คือประโยชน์ที่ได้จากคุณภาพของเซ็นเซอร์ BSI กับหน่วยประมวลผล BIONZ X ที่ทำงานลดสัญญาณรบกวนตั้งแต่ต้นทางของไฟล์ RAW และแม้จะเป็นไฟล์ JPEG รายละเอียดที่ได้ก็ยังคงดีอยู่ โดยสัญญาณรบกวนจะน้อยกว่าไฟล์ RAW อีกเล็กน้อย ที่ ISO 3200 นั่นล่ะครับจึงจะพบว่ารายละเอียดลดลงค่อนข้างชัดและภาพมีสัญญาณรบกวนชัดเจน แต่ผมยังพอใจภาพที่ได้จากความไวแสงนี้เพราะยังสามารถนำไปใช้งานได้
การถ่ายทอดสีดีมากครับ ไฟล์ JPEG แบบ Standard ให้สีสดใส ความอิ่มสีปานกลาง การไล่ระดับสีดี ลดหลั่นนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ที่ดีคือสีผิวที่สวย สดใส สมจริง โดยยังเห็นรายละเอียดผิวชัดเจน ไม่โพรเซสจนดูเป็นแป้ง คอนทราสต์ของภาพอยู่ในระดับปานกลาง โดยรวมคือปรับจูนสีของไฟล์ JPEG มาดี คล้ายๆ ภาพที่ได้จาก 9 หากต้องการสีสดๆ จัดๆ ต้องเปลี่ยน Creative Style เป็น Vivid ครับ
กล้อง A6600 เลนส์ Sony FE 135mm f/1.8GM ; 1/160 Sec f/2 , WB : Auto, Mode : M, EYE AF, ISO250
ระบบวิดีโอคือจุดเด่นของ A6600 อย่างแท้จริง ไฟล์ 4K บนฟอร์แมต Super 35 ของกล้องรุ่นนี้ให้รายละเอียดเยี่ยมยอด ภาพคมชัด สีสันสดใสและเคลียร์มาก ไม่ต้องพะวงว่ามันเป็นกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C เพราะรายละเอียดจากภาพ 4K ดีอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่ได้มาคือขนาดที่เล็กกว่า เบากว่า โดยเฉพาะเมื่อใช้กับเลนส์ E16-55mm F2.8G บาลานซ์ดีมากและนํ้าหนักเบาพอที่จะใช้ร่วมกับ Gimbal ขนาดเล็กได้ ทำให้ทำงานได้คล่องตัว ส่วนระบบกันสั่นในตัวกล้องรองรับการบันทึกวิดีโอได้ดีเมื่อไม่ได้ใช้ Gimbal จึงสะดวกต่อการทำ VLOG ซึ่งความคล่องตัวเป็นสิ่งสำคัญมาก
ระบบออโต้โฟกัสทำงานกับการบันทึกวิดีโอได้ดีมาก โดยเฉพาะระบบ Real Time Eye AF ที่ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นอย่างมาก และก็หวังผลได้เต็มที่ด้วย กล้องโฟกัสดวงตาและใบหน้าตัวแบบได้แม่นยำ เกาะติดอย่างน่าประทับใจ ทลายข้อจำกัดของการบันทึกวิดีโอที่ตัวแบบเคลื่อนไหวตลอดได้แม้จะใช้เลนส์ไวแสง เปิดเอฟกว้างการโฟกัสก็ยังแม่นยำ ส่วนการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่น ระบบออโต้โฟกัสของ A6600 ก็ทำงานได้ดีมากเกาะติดได้ต่อเนื่อง มันจึงเป็นกล้องที่รองรับการบันทึกวิดีโอได้หลากหลายตั้งแต่งาน VLOG งานข่าว กีฬา สารคดีจนถึงงานคอมเมอเชียล
ความเห็น ราคาขาย 45,990 บาท (บอดี้) อาจทำให้หลายท่านลังเล เพราะราคานี้เพิ่มอีกนิดก็ได้กล้องฟูลเฟรมแล้ว แต่ผมอยากบอกว่ามันไม่เหมือนกัน สิ่งที่คุณจะได้จาก A6600 คือประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมทั้งการโฟกัสและความเร็ว โดดเด่นทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด นํ้าหนักเบา จึงใช้งานคล่องตัว มันจะช่วยให้การทำงานง่ายและหวังผลในระดับอาชีพได้อย่างแน่นอน
เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์
ขอบคุณ : บริษัท โซนี่ไทย จำกัด สำหรับความอนุเคราะห์กล้องและเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.sony.co.th
อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^
ติดตาม FOTOINFO ได้ทั้งรูปแบบนิตยสาร Free Copy, e-magazine ฟรีดาวน์โหลด และช่องทางอื่นๆออนไลน์ได้ที่
Line@ : @fotoinfo
YouTube : Fotoinfo Channel
Website : fotoinfomag.com
e-magazine : issuu.com/fotoinfomagazine
ติดตามเทคนิค ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ กิจกรรมถ่ายภาพ และสิทธิประโยชน์มากมาย ส่งตรงถึงคุณ ได้ที่นี่ FotoinfoPlus
หรือสนใจดูรีวิวรุ่นอื่นๆ ได้ที่นี่
https://test2.fotoinfo.online/reviews-previews/reviews-reviews