BASIC

Best Camera and Photo Gear of 2016

เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ย่อมเป็นธรรมเนียมที่มักจะที่การประกาศรางวัลที่สุดแห่งปี หรือยอดเยี่ยมแห่งปีในด้านต่างๆ ของปีที่ผ่านมาจากสถาบันต่างๆ สำหรับการถ่ายภาพก็เช่นเดียวกัน ที่มีเวบไซต์ของนิตยสารถ่ายภาพที่เก่าแก่ในอเมริกาได้ประกาศอุปกรณ์ถ่ายภาพยอดเยี่ยมที่สุดในปี 2016 ออกมา ลองมาดูว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่ถูกยกให้เป็นอุปกรณ์ถ่ายภาพยอดเยี่ยมประจำปี 2016 ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักถ่ายภาพในปี 2017 นี้ด้วย

Nikon D500

bcpg2016_d500
เป็นเวลาถึง 7 ปีนับตั้งแต่ที่ Nikon ประกาศว่าจะทำกล้อง DSLR DX หรือเซ็นเซอร์ฟอร์แมต APS-C ออกมาจนกระทั่ง D500 เปิดตัว ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยถึงความคุ้มค่าแก่การรอคอย ซึ่งผลที่ออกมาคือ D500 ใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 20.9 ล้านพิกเซลให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่ ISO 50-3200 จริงๆ แล้วความไวแสงของ D500 สามารถปรับได้ตั้งแต่ ISO 50-1,638400 หรือเกือบ 1.64 ล้าน แต่ที่ความแสงสูงขนาดนั้นจะให้สัญญาณรบกวนในภาพอย่างมาก ขณะที่ระบบออโตโฟกัสของกล้องเอามาจาก D5 ที่รุ่นท็อปของ Nikon ซึ่งมี 153 จุดโฟกัส จอ LCD แบบทัชสกรีนความละเอียด 2.4 ล้านจุด และมีเซ็นเซอร์วัดแสง 180,000 พิกเซล รวมทั้งสามารถถ่ายวิดีโอ 4K ที่ 30 ภาพ/วินาที สิ่งที่สำคัญสำหรับนักถ่ายภาพกีฬาและแอ็กชั่นคือ D500 สามารถถ่ายภาพแบบ JPEG ด้วยความเร็ว 10 ภาพ/วินาทีได้ต่อเนื่องถึง 200 ภาพ และ 1 การ์ด 2 ช่องใส่การ์ดของกล้องรองรับการ์ด QXD ความเร็วสูง หากที่ชุดเลนส์สำหรับกล้อง DX ครบอยู่แล้ว นี่คือการอัพเกรดที่สมควรแก่การรอคอย


360fly 4K

bcpg2016_fly360
แน่นอนว่า 360fly ไม่ได้ให้การบันทึกภาพทรงกลมที่สมบูรณ์แบบด้วยการใช้เลนส์เพียงตัวเดียวที่บันทึกภาพแนวนอนได้ 360 องศา แต่บันทึกภาพแนวตั้งได้ 240 องศา แต่สิ่งที่อยู่หลังเลนส์สามารถสามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K 30 ภาพ/วินาที และภาพฟอร์แมตสี่เหลี่ยมจตุรัส 2880 x 2880 ซึ่งให้ทั้งความละเอียดและสีสันที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ตัวกล้องยังป้องกันนํ้าและการกระแทก สามารถถ่ายโอนไฟล์วิดีโอสู่สมาร์ทโฟนได้ผ่านบลูทูธ หรือสู่คอมพิวเตอร์ผ่าน USB


Adorama Flashpoint Xplor 600 HSS TTL

bcpg2016_xplor600

หากต้องการแฟลชโมโนกำลังสูง และต้องเป็นแฟลชที่มีแบตเตอรี่ในตัวเพื่อการถ่ายภาพนอกสถานที่ รวมทั้งยังต้องการการทำงาน TTL แฟลชอีกด้วย หากใช้กล้อง Canon หรือ Nikon แฟลชตัวนี้สามารถตอบโจทย์ทั้งหมดนี้ได้ ตัวส่งสัญญาณไร้สายของแฟลชสามารถทำงานได้ประมาณ 32 หรือเกือบ 10 เมตรฟุตเมื่อใช้งานกลางแจ้งและยังมีออฟติคัลสเลฟ สำหรับการใช้แฟลชร่วมกันหลายตัว ขณะที่แบตเตอรี่ Li-ion สามารถยิงแสงแฟลชเต็มกำลังได้ถึง 450 ครั้ง


Broncolor Siros 800 L

bcpg2016_siros800l
เมื่อแบตเตอรี่ที่พกพาได้สะดวกสำหรับแฟลชโมโนได้กลายเป็นสิ่งปกติในชีวิตของนักถ่ายภาพไปแล้ว Siros 800 L ได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางใหม่ของแฟลชโมโนด้วยการใช้แบตเตอรี่ Li-ion กำลังสูงในตัวทำให้ไม่ต้องมีแบตเตอรี่แพกต์แยกต่างหากหรือสายไฟหรือเรียกได้ว่าเป็นแฟลชแบบ All-in one อย่างแท้จริง นอกจากนี้แฟลชรุ่นนี้ยังสร้างความประทับใจด้วยกำลังสูง 800 วัตต์ที่สามารถปรับกำลังได้ 9 สตอป โดยให้กำลังแฟลชที่เที่ยงตรง และอุณหภูมิสีที่คงที่ตลอดช่วงกำลังแฟลช สามารถยิงแฟลชแฟลชเต็มกำลังได้ 220 ครั้งก่อนที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถถ่ายภาพต่อไปได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ขาดไปในแฟลชนี้คือการควบคุมแฟลชแบบ TTL ที่มีในแฟลชสตูดิโอหลากหลายรุ่น


Canon EOS 5D Mk IV

bcpg2016_5dmkiv
หากต้องการเห็นโฉมใหม่ของกล้อง DSLR ที่สามารถสร้างความตื่นตะลึงได้ ไม่ใช่สิ่งที่จะหาได้จาก 5D Mk IV ซึ่งยังคงลักษณะของกล้องฟูลเฟรมรุ่นยอดนิยมซีรี่ส์ 5D ของ Canon ที่มีการปรับปรุงกล้องรุ่นใหม่ๆ อย่างสมเหตุสมผลโดยไม่พลิกโฉมจากเดิมมากนักมาอย่างต่อเนื่อง ความละเอียดของเซ็นเซอร์ภาพเพิ่มขึ้นเป็น 30.4 ล้านพิกเซลจาก 22.3 ล้านพิกเซลใน 5D Mk III สามารถให้ความละเอียดที่ยอดเยี่ยมของภาพถึง 3130 Line ที่ความไวแสงตํ่า แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องสัญญาณรบกวนที่มีระดับที่ตํ่ากว่าหรือทำได้ดีกว่าเฉพาะแค่ถึง ISO 3200 เท่านั้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าทำได้ดีถึง ISO 12800 ขณะที่วิดีโอถูกเพิ่มความละเอียดสูงสุดไปที่ 4K 30 ภาพ/วินาทีจาก HD 1080p ในรุ่นที่ 3 อย่างไรก็ตาม 5D รุ่นที่ 4 นี้มี WiFi มาให้ในตัวกล้องซะที


Canon EF 35 mm F1.4L II USM

bcpg2016_35l_ii
รุ่นที่สองของเลนส์ฟูลเฟรมไวแสงนี้ทาง Canon อ้างว่ามีการใช้ออฟติคใหม่จากรุ่นเดิมซึ่งสามารถลดความคลาดสีที่เป็นสาเหตุของสีเหลื่อมและการเบลอที่ขอบได้อย่างมาก ซึ่งผลลัทธ์เป็นจริงตามที่ผู้ผลิตอ้างโดยไม่มีการเหลื่อมของสีให้เห็น รวมทั้งยังมีความคมชัดที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตามมาจากผลลัพธ์ข้างต้นคือราคาที่แพงและนํ้าหนักที่มากของเลนส์ แต่นี่คือหนึ่งในเลนส์ L ที่ดีที่สุด


Canon Image PROGRAF Pro-1000

bcpg2016_pro-1000
แม้จะเป็นปรินเตอร์รุ่นโปรแต่แตกต่างจากรุ่นโปรตรงที่สามารถปรับตั้งการทำงานได้ง่ายมากด้วยการตัดเมนูออกจึงลดความยุ่งยากในการใช้งานลง ขณะที่คุณภาพที่ได้อยู่ในระดับโปร สามารถให้สีที่ยอดเยี่ยมแม้จะปรินต์ภาพถึงขนาด 17 x 22 นิ้ว มีเซ็นเซอร์วัดความเข้มของสีในตัว และใช้ชุดหมึก Lucia 12 ตลับซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น Chroma Optimizer ที่ออกแบบมาตรวจจับความคลาดเคลื่อนของสีที่อาจเกิดกับกระดาษผิวมัน นอกจากนี้ยังมีความเร็วในการทำงานเมื่อเทียบกับปรินเตอร์ระดับเดียวกันโดยใช้เวลา 6 นาทีในการปรินต์ภาพขนาด 13 x 19 คุณภาพสูง ส่วนนํ้าหนักของปรินเตอร์อยู่ที่ 71.2 ปอนด์


Fujifilm X-Pro2

bcpg2016_xpro2
X-Pro2 ถูกสร้างขึ้นจากพื้นฐานของ X-Pro1 โดยตัดสิ่งต่างๆ ที่เป็นข้อด้อยออกไป ซึ่งการปรับปรุงหลักๆ คือใช้เซ็นเซอร์ APS-C แบบ X-Trans 24.3 ล้านพิกเซลแทนเซ็นเซอร์ 16 ล้านพิกเซลของรุ่นก่อนหน้า ช่องมองภาพไฮบริดที่เปลี่ยนจากออฟติคัลเป็นแบบอีเล็กทรอนิกได้สามารถเปลี่ยนได้เกือบจะทันทีด้วยก้านปรับเดียว เพื่อช่วยให้โฟกัสแมนนวลได้สะดวกขึ้นสามารถให้แสดงไฮไลต์วัตถุที่ขยายในจอได้ รวมทั้งยัง Spit-image ช่วยโฟกัสทั้งที่จอ LCD และช่องมองภาพอีเล็กทรอนิก ระบบออโตโฟกัสแม่นยำขึ้นด้วยจุดโฟกัสที่มากขึ้น ตัวกล้องยังถูกออกแบบให้จับถือได้ถนัดขึ้น แต่หากคิดว่าช่องมองภาพอีเล็กทรอนิกธรรมดาก็เพียงพอไม่จำเป็นต้องมีช่องมองภาพไฮบริด จะสามารถประหยัดเงินได้มากกับรุ่น X-T2


Fujifilm Fujinon XF 100-400 mm F4.5-5.6 R LM OIS WR

bcpg2016_fuji100-400
เมื่อติดกล้อง Mirrorless ของ Fujifilm ที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C จะทำให้มีมุมรับภาพเทียบเท่ากับเลนส์ 150-600 มม. ของกล้องฟูลเฟรม ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพกีฬา, แอ็กชั่น, ทิวทัศน์จากระยะไกล และสัตว์ป่า โดยเลนส์ให้ความคมชัดที่ยอดเยี่ยม ดิสทอร์ชั่นที่น้อย และไม่พบอาการแสงตกที่ขอบภาพน้อยตลอดช่วงทางยาวโฟกัสของเลนส์ ไม่เพียงคุณภาพทางออฟติคที่โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้มือถือกล้องถ่ายภาพได้ตํ่ากว่าปกติ 4 สตอปด้วย แม้จะเป็นเลนส์ที่มีขนาดใหญ่แต่ค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับขนาดเลนส์ด้วยนํ้าหนัก 1,375 กรัม ดังนั้นจึงสามารถใช้เพียงโมโนพอดร่วมด้วยก็เพียงพอ


Fujifilm Instax Share SP-2 Smartphone Printer

bcpg2016_fujisp-2
เครื่องปรินต์ที่ให้ความสะดวกในการพกพาด้วยขนาดพอๆ กับสมาร์ทโฟนเครื่องใหญ่ สามารถปรินต์ภาพขนาด 2.4 x 1.8 นิ้วบนฟิล์ม Instax Mini ได้จากสมาร์ทโฟน หรือจาก Instagram และ Facebook ผ่าน WiFi โดยใช้ RGB OLED เพื่อปรินต์ภาพสี, ขาว-ดำ หรือซีเปีย และยังสามารถสั่งปรินต์ซํ้าภาพเดิมได้ง่ายด้วยการกดปุ่ม Reprint ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธี่ยม CR2 ทั้งหมดนี้ทำให้สามารถปรินต์ภาพได้สะดวก


Olympus Pen-F

bcpg2016_pen-f
ตัวกล้อง Pen-F ที่สวยงามไม่เพียงแค่ชวนให้คิดถึงกล้องฟิล์ม Olympus Pen F ในช่วง 1960 ที่ถูกตัดแป้นกรอฟิล์มออกโดยเปลี่ยนมาเป็นสวิตช์เปิด-ปิดการทำงานของกล้องแทนเท่านั้น แต่กล้อง MicroFourThirds ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซลนี้ยังให้ความละเอียดที่ยอดเยี่ยม และการทำงานลดการสั่นไหวของภาพแบบเคลื่อนเซ็นเซอร์ 5-axis สามารถช่วยให้ใช้มือถือกล้องด้วยความเร็วชัตเตอร์ตํ่ากว่าปกติ 4 สตอป สามารถเลือกดูภาพได้จากช่องมองภาพอีเล็กทรอนิกความละเอียด 2.360,000 ล้านพิกเซลหรือจอ LCD แบบทัชสกรีน นอกจากนี้ด้วยขนาดที่กะทัดรัดและนํ้าหนักเบาจึงทำให้เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักถ่ายภาพ Street และผู้ที่ชอบเดินทาง


Venus Optics Laowa 12 mm F2.8

bcpg2016_laowa12
เลนส์ที่ถูกพัฒนาโดยผู้ผลิตในประเทศจีนด้วยการลงทุนของ Kickstarter ซึ่งให้ความประหลาดใจในเรื่องคุณภาพ เนื่องจากเลนส์มุมกว้างเป็นพิเศษที่ไม่ใช่ฟิชอายสำหรับกล้องฟูลเฟรมนี้ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม อาการแสงตกที่ขอบภาพน้อย หายไปเมื่อหรี่มาที่รูรับแสง F4 และมีดิสทอร์ชั่นแบบ Barrel เล็กน้อยมากจนแทบไม่สังเกตเห็น จึงทำให้เป็นเลนส์มุมกว้างที่มีมุมรับภาพ 121 องศาที่ดีมากๆ อย่างแท้จริง มีให้เลือกทั้งเม้าต์ Canon, Nikon, Pentax และ Sony ทั้ง A และ E-mount แต่ต้องโฟกัสแมนนวลเท่านั้น


Peak Design Everyday Backpack 20L

bcpg2016_backpack20l
Everyday Backpack ไม่จำเป็นต้องมีผ้าคลุมกันฝนเนื่องจากวัสดุภายนอกของตัวกระเป๋าที่เป็น Kodra ทั้ง 2 ด้านถูกโค๊ต 2 ชั้นด้วย Polyurethane มีช่องขนาดใหญ่สำหรับเปิดเข้าสู่ภายในทั้งสองด้านของตัวกระเป๋าซึ่งมี 3 ที่กั้นช่องที่สามารถพับลงให้เป็นช่องขนาดเล็กลงได้ จึงทำให้นักถ่ายภาพสามารถใส่กล้อง DSLR ขนาดใหญ่พร้อมเลนส์อีก 3 ตัว ไม่มีช่องสำหรับเปิดเข้าสู่กระเป๋าที่ด้านหลัง แต่ด้วยการออกแบบที่ฉลาดโดยใช้ที่เปิด-ปิดที่เป็นแม่เหล็กช่วยให้ขยายกระเป๋าให้ใหญ่ขึ้นโดยที่ยังล็อกกระเป๋าอย่างปลอดภัยได้


Rokinon 50 mm F1.2 AS UMC

bcpg2016_rokinon50mm
เลนส์ที่ถูกออกแบบสำหรับกล้อง Mirrorless ที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่าฟูลเฟรมโดยมีทั้งเมาต์ Canon M, Fujifilm X, Sony E และ Micro FourThirds จึงทำให้มีทางยาวโฟกัสเทียบเท่ากับตั้งแต่ 75-100 มม. ขึ้นอยู่กับขนาดเซ็นเซอร์ของกล้องซึ่งเป็นช่วงทางยาวโฟกัสที่เหมาะสำหรับถ่ายภาพพอร์เทรตและภาพ Candid เลนส์ให้ความคมชัดที่ยอดเยี่ยม แทบไม่ปรากฏดิสทอร์ชั่น และควบคุมอาการแสงตกที่ขอบภาพน้อยได้ดีมาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ขาดไปในเลนส์คือระบบออโตโฟกัสเช่นเดียวกับเลนส์ Rokinon รุ่นอื่นทำให้ต้องโฟกัสแมนนวลเท่านั้น แต่ก็สามารถโฟกัสได้นุ่มนวล และราคาของเลนส์สมเหตุสมผล


Wandrd Prvke 21

bcpg2016_wandrdprvke21
กระเป๋ารุ่นที่ออกเสียงว่า Provoke นี้เป็นเป้สะพายหลังสำหรับการผจญภัยที่ถูกออกแบบโดยใส่ใจต่อนักถ่ายภาพให้มีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน มีช่องขนาดใหญ่สำหรับเปิดสู่ภายในจากด้านข้าง ซิปทนต่อสภาพอากาศต่างๆ พร้อมสายสำหรับรักขาตั้งกล้อง รวมทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้เข้ากับอุปกรณ์ถ่ายภาพ นอกจากนี้ยังมีช่องที่เก็ยโน๊ตบุ๊กขนาด 15 นิ้วได้อย่างปลอดภัย


Westcott Rapid Box Beauty Dish

bcpg2016_beautydish
หากจะบอกว่าเป็น Beauty Dish ก็ไม่ใช่ หรือจะบอกว่าเป็นร่มก็ยังยังไม่ใช่ เพราะเป็นการรวมเอาอุปกรณ์ปรับแสง 2 อย่างไว้ด้วยกัน พร้อมกับให้ความสะดวกในการพกพา อุปกรณ์นี้การออกเหมือนร่มเมื่อใช้งานเพื่อทำให้เป็นอุปกรณ์ปรับแสงทรงกลมความลึก 24 มม. พร้อมกับมีแผ่นกระจายแสงมาให้ใช้ที่ทำให้ดูเหมือนเป็นซอฟต์บ็อกเล็กๆ มีให้เลือกใช้สำหรับเม้าต์ของแฟลชสตูดิโอทั่วไป


Sigma 50-100 mm F1.8 DC HSM Art

bcpg2016_sigma50-100
ช่วงซูม 2 เท่าของเลนส์อาจไม่ดึงดูดความสนใจจากนักถ่ายภาพนัก แต่รูรับแสงกว้างสุด F1.8 กลับทำให้เลนส์นี้น่าสนใจ และเป็นทางเลือกอย่างไร้ที่ติสำหรับการถ่ายภาพพอร์เทรต, ในสภาพแสงน้อย และภาพวัตถุเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตามเลนส์มีให้เลือกแค่ 3 เท้าต์คือ Canon, Nikon และ Sigma โดยจะทำให้เทียบเท่ากับช่วง 75-150 หรือ 80-160 ของฟูลเฟรม เนื่องจากเป็นเลนส์ระดับไฮเอนด์ซีรี่ส์ Art ของ Sigma จึงทำให้เต็มไปด้วยชิ้นแก้วคุณสมบัติพิเศษ มีการใช้มอเตอร์ HSM ที่เงียบมากในการโฟกัส และสามารถใช้ร่วมกับ USB Dock เพื่ออัพเดตเฟิร์มแวร์รวมทั้งระบบออโตโฟกัสได้ แน่นอนว่าเลนส์ซูมนี้มีขนาดใหญ่และนํ้าหนักมาก 1,490 กรัม แต่อย่าลืมว่านี่คือเลนส์ซูม F1.8


Sony Alpha 6300

bcpg2016_alpha6300
แม้ Sony a6000 ทำให้ยากที่จะสร้างความน่าสนใจในรุ่นต่อมา แต่ Sony ก็ยังสามารถจัดการปัญหานี้ได้กับ 6300 ซึ่งแม้จะยังคงมีจำนวนพิกเซลเท่าเดิม แต่เซ็นเซอร์ APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซลในกล้องเป็นรุ่นใหม่ที่ใช้สายทองแดงเพื่อเพิ่มความเร็วให้มากขึ้นในการถ่ายโอนข้อมูล รวมทั้งหน่วยประมวลผลภาพยังมีความเร็วมากขึ้นเพื่อการโฟกัสที่รวดเร็วขึ้น สามารถถ่ายวิดีโอ 4K 30 ภาพ/วินาทีได้ และถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 11 ภาพ/วินาทีโดยที่ระบบวัดแสงและออโตโฟกัสทำงานในแต่ละภาพ นอกจากนี้คุณภาพของภาพยังยอดเยี่ยมจนถึงความไวแสง ISO 3200 ขณะที่ความไวแสงสูงสุดของกล้องถูกดันไปถึง ISO 51200 นอกจากนี้กล้องรุ่นใหม่ยังมีจำนวนจุดโฟกัสสูงกว่ารุ่น a6000 ถึง 3 เท่า ขณะที่การออกแบบตัวกล้องมีการปรับปรุงจากเดิมเพียงเล็กน้อย


Sony Cyber-shot RX100 V

bcpg2016_rx100v
ในยุคปัจจุบันที่ไม่ค่อยมีกล้องคอมแพกต์ซึ่งเต็มด้วยการทำงานต่างๆ ที่น่าสนใจให้เห็นนัก แต่ Sony ยังคงมีกล้องรุ่นใหม่ที่ถูกเพิ่มประสิทธิภาพให้เหนือกว่ากล้องรุ่นเดิมอย่างเด่นชัดออกมาคือรุ่นที่ 5 ของ RX100 ที่สามารถถ่ายวิดีโอความเร็ว 960 ภาพ/วินาทีซึ่งทำให้เกิดภาพ Slowmotion 40x นาน 8 วินาทีได้ นอกเหนือจากความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 4K ในการถ่ายภาพนิ่งสามารถถ่ายภาพ JPEG เต็มความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซลที่ความเร็ว 24 ภาพ/วินาทีได้ต่อเนื่อง 150 ภาพโดยที่ระบบวัดแสงและออโตโฟกัสทำงานต่อเนื่อง RX100 V มีเลนส์ซูม 24-70 มม. F1.8-2.8 และช่องมองภาพอีเล็กทรอนิกความละเอียด 2,359.296 จุดแบบป็อปอัพ อาจบอกได้ว่านี่คือกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กสำหรับการถ่ายภาพที่ใหญ่


Tamron SP 85 mm F1.8 VC

bcpg2016_85vc
เมื่อเห็นแล้วนักถ่ายภาพอาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากเลนส์ 85 มม. F1.8 อื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาด แต่ประสิทธิภาพจากเลนส์นี้จะทำให้ความคิดนี้เปลี่ยนไป นี่คือเลนส์ 85 มม. รุ่นแรกที่มีการทำงานลดการสั่นไหวของภาพซึ่ง Tamron เรียกว่า Vivration Compensation ที่ช่วยให้สามารถใช้มือถือกล้องถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ตํ่ากว่าปกติ 3 สตอป ดิสทอร์ชั่นแทบไม่ปรากฏให้เห็น อาการแสงตกที่ขอบภาพน้อยไม่มีทุกรูรับแสง ตัวเลนส์ถูกซีลป้องกันฝุ่น มีฟลูออไรน์โค๊ตที่เลนส์ชิ้นหน้าช่วยลดการเกาะติดของคราบต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกับ TAP-in Console เพื่ออัพเดทเฟิร์มแวร์และระบบออโตโฟกัสได้ มีให้เลือก 3 เม้าต์คือ Canon, Nikon และ Sony


Tokina AT-X 14-20 mm F2 Pro DX

bcpg2016_tokina14-20
เลนส์ซูมมุมกว้างเป็นพิเศษที่มีรูรับแสงกว้างสุดคงที่ F2 โดยเลนส์ซูมสำหรับกล้อง APS-C นี้มีช่วงซูมเทียบเท่ากับ 21-30 มม. กับ Nikon หรือ 22.4-32 มม. กับ Canon ซึ่งเป็น 2 เม้าต์ที่มีให้เลือกเท่านั้น เป็นเลนส์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมตลอดช่วงซูม และควบคุมแสงตกที่ขอบภาพน้อยได้อย่างโดดเด่นจนไม่เหลือเลยที่ช่วง 16 มม. ที่ช่วงทางยาวโฟกัสกว้างสุดแสดงดิสทอร์ชั่นแบบ Barrel ให้เห็นซึ่งไม่ใช้สิ่งที่แปลก เพราะหมือนกับเลนส์ช่วงเดียวกันจากผู้ผลิตอื่น อย่างไรก็ตามไม่มีเม้าต์ Sony และ Pentax ให้เลือกใช้


Nikkor AF-S 16-80 mm F2.8-4 DX ED VR

bcpg2016_nikon16-80
หากมองหาทางเลือกที่จะอัพเกรดจากเลนส์คิตของกล้อง APS-C จาก Nikon นี่คือทางเลือกและช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะเลนส์นี้เหนือกว่าเลนส์ซูมที่มาพร้อมกล้องทั้งในด้านความไวแสง, ความคมชัด, น้ำหนัก และโค๊ตฟลูออไรน์ที่เลนส์ชิ้นหน้าและหลังเพื่อลดการเกาะติดของฝุ่นและคราบต่างๆ ช่วงซูมยังขยับขึ้นเป็นเทียบเท่ากับ 24-120 มม. ของกล้องฟูลเฟรม พร้อมกับมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ค่อนข้างดี และมีการทำงานลดการสั่นไหวของภาพถึง 3 สตอป ทำให้เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับติดไว้ที่กล้อง เลนส์มีดิสทอร์ชั่นให้เห็นที่ช่วง 16 มม. แต่ก็อยู่ในระดับเดียวกับเลนส์จากผู้ผลิตอื่น อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไม่ดีสำหรับนักถ่ายภาพอาจเป็นราคาของเลนส์