กล้องในซีรีส์ A6000 ของโซนี่ผลิตออกมาแล้ว 3 รุ่นคือ A6000, A6300 และ A6500 ทุกรุ่นได้รับการตอบรับที่ดีจากนักถ่ายภาพทุกระดับ ทั้งมือสมัครเล่น ระดับจริงจังและมืออาชีพ โดย A6300 นับเป็นกล้องมิเรอร์เลสที่ขายดีมากรุ่นหนึ่ง รองรับการใช้งานได้ดีมากทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ในขณะที่ A6500 ก็ได้รับความนิยมมากพอควร โดยเฉพาะกลุ่มช่างภาพที่ทำงานด้านวิดีโอ
การออกแบบ
A6400 ใช้โครงสร้างภายนอกเหมือนกับ A6300 ดังนั้นการวางแป้นปรับปุ่มปรับต่างๆ จึงเหมือนกัน แต่ความแตกต่างอยู่ที่การออกแบบ จอ LCD ด้านหลังตัวกล้อง ที่นอกจากจะพับ ก้ม เงย ได้แล้ว ยังสามารถพลิกจอขึ้นด้านบน 180 องศา ทำให้สามารถถ่ายเซลฟี่ได้สะดวก และสำหรับบล็อกเกอร์ หรือ Vlogger จะใช้ดูภาพเมื่อบันทึกวิดีโอได้ โดยเมื่อรวมกับระบบตรวจจับใบหน้า Eye AF และระบบทัชสกรีนนิ้วแล้ว ทำให้ A6400 จะใช้งานได้คล่องตัวมาก ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและการบันทึกวิดีโอ เมนูออกแบบเหมือน A6500 จัดวางเป็น 6 แท็บด้านบน แยกหมวดหมู่ของโหมดกล้องชัดเจนระหว่างภาพนิ่งกับวิดีโอ เข้าระบบได้ง่ายขึ้น และคัสตอมปุ่มต่างๆ ให้ทำหน้าที่ตามต้องการได้ดี
ระบบโฟกัสที่เยี่ยมยอด แม่นยำ A6400 พัฒนาระบบออโตโฟกัสเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูง ทั้งความเร็วในการโฟกัส ความแม่นยำ และประสิทธิภาพในการโฟกัสติดตามวัตถุ โดยใช้ระบบโฟกัสแบบ Hybrid ทำงานร่วมกันระหว่างระบบเฟสดีเทคชั่น กับระบบตรวจจับคอนทราสต์ โดยใช้จุดโฟกัสแบบเฟสดีเทคชันถึง 425 จุดในการทำงาน เมื่อผสานกับหน่วยงานประมวลผลที่พัฒนาใหม่ ทำให้ A6400 มีความเร็วในการโฟกัสสูงมาก ทำได้เพียง 0.02 วินาที และมีความเร็วในการโฟกัสติดตามวัตถุที่ดีเยี่ยม
ระบบโฟกัสแบบ Real Time Tracking ของกล้องรุ่นนี้ทำงานได้น่าพอใจ ในการโฟกัสติดตามวัตถุนั้นจับติดตั้งแต่แตะปุ่มลั่นชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง จากนั้นซับเจกต์จะอยู่ในโฟกัสตลอดแม้ถ่ายต่อเนื่องด้วยความเร็ว 11 ภาพต่อวินาที กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY FE 70-200mm f/4G OSS ; 1/2500 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, AF-C, Zone AF, ISO 250
Real-Time Tracking A6400 พัฒนาระบบโฟกัสติดตามวัตถุใหม่ ด้วยระบบติดตามการเคลื่อนไหวของวัตถุอัติโนมัติที่ทำงานด้วยอัลกอริธึมใหม่ ในการตรวจจับ วิเคราะห์ จากสีของวัตถุ แพทเทิร์น ความสว่าง ระยะห่างของวัตถุ ความชัดลึก เมื่อระบบนี้ทำงาน จะแสดงด้วยกรอบสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีเขียว (มีเส้นแนวตั้ง 2 เส้นข้างกรอบสี่เหลี่ยม ซ้าย- ขวา) ไม่ว่าวัตถุจะเคลื่อนไปทางทิศใด เร็วแค่ไหน อยู่ส่วนไหนของเฟรมภาพ ระบบจะโฟกัสติดตามแบบเรียลไทม์อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ส่งผลให้วัตถุนั้นจะอยู่ในโฟกัสตลอดเวลา ทำให้ช่างภาพสามารถบันทึกแอคชันที่รวดเร็วได้ง่ายขึ้นมาก และหวังผลได้มากขึ้น ไม่ต้องใช้ทักษะในการถ่ายภาพแอคชันมากเหมือนเดิม
ระบบ Real–Time Tracking จะทำงานคล้ายๆ ระบบ Object Tracking แต่ด้วยอัลกอริธึมที่ยอดเยี่ยมกว่า ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์มากกว่า ทำให้มันมีความเที่ยงตรง แม่นยำสูงกว่ามาก และทำงานได้เกือบทั้งเฟรมภาพ กับจุดโฟกัสแบบเฟสดีเทคชั่น 425 จุด ดังนั้นจึงไม่ต้องพะวงว่าวัตถุจะออกนอกพื้นที่โฟกัสเหมือนการใช้โหมด Zone หรือ Flexible Spot จึงเหมาะกับการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่น ภาพ Wildlife ภาพนก เป็นอย่างยิ่ง
Real–Time Eye AF ระบบ Eye AF เป็นที่ชื่นชอบของช่างภาพทุกระดับทั้งมืออาชีพ ระดับจริงจังและระดับสมัครเล่น เพราะช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลสะดวกขึ้นมาก ไม่ต้องพะวงว่าโฟกัสจะหลุด แม้ตัวแบบจะอยู่นอกพื้นที่โฟกัส ตัวแบบเคลื่อนไหว Eye AF จะจับโฟกัสที่ตาอย่างแม่นยำเสมอ ใน A6400 ระบบ Eye AF พัฒนาให้ทำงานแบบเรียลไทม์ โดยเมื่อแตะปุ่มลั่นชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง ระบบจะตรวจจับดวงตาให้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องกดปุ่มใดๆ และด้วยอัลกอริธึมใหม่ Ai ใหม่ ทำให้การวิเคราะห์ตรวจจับตำแหน่งดวงตามีความแม่นยำยิ่งขึ้น ตอบสนองต่อการเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งของตัวแบบได้เร็วขึ้น สามารถปรับเลือกว่าจะเน้นการโฟกัสตาซ้าย ตาขวา หรือให้กล้องเลือกแบบอัตโนมัติก็ได้ (สามารถตั้งให้ใช้ปุ่มปรับในการสวิทช์เลือกระหว่างตาขวากับตาซ้ายได้) และที่โดดเด่นมากคือ แม้ตัวแบบจะก้มหน้า หันหน้า ระบบ Eye AF ก็ยังเกาะติดอย่างแม่นยำ โดยระบบจะเปลี่ยนจาก Eye AF เป็น Objet Tracking เมื่อตัวแบบหันหน้าจะไม่เห็นดวงตา โดยจับศรีษะตัวแบบไว้ เมื่อตัวแบบหันกลับมาก็จะโฟกัสเข้าที่ตาทันที โอกาสที่จะโฟกัสหลุดจึงมีน้อยมากๆ ระบบนี้ทำงานได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ
จอ LCD ปรับมุมได้ 180 องศา เพื่อให้ 6400 รองรับการบันทึกวิดีโอได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จอ LCD จึงถูกออกแบบใหม่ นอกจากจะสามารถปรับก้มได้ 75 องศายังปรับเงยได้ 90 องศา และยังสามารถ Flip หน้าจอได้ถึง 180 องศา ทำให้สามารถเซลฟี่ได้สะดวก และยังรองรับการใช้งานของ Vlogger และ Blogger ทั้งในการทำคลิปและ Live ได้อย่างยอดเยี่ยม การออกแบบระบบพับจอใหม่ทำได้ดีมากครับ โครงสร้างแข็งแรง แน่นหนา และการพับขึ้นด้านบนแบบนี้จะไม่ติดสายต่อ เช่น สาย Micro HDMI สายไมโครโฟน เหมือนจอ LCD แบบพับออกด้านข้าง ส่วนไมโครโฟนที่เสียบบนฮอทชูไม่ได้เพราะจะบังจอ LCD ก็สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมของโซนี่ได้ เพื่อเสียบไมโครโฟนอยู่ด้านข้างตัวกล้องเมื่อใช้งาน
และ A6400 ยังมีระบบ Touch Shutter ซึ่งน่าจะถูกใจช่างภาพสตรีท และช่างภาพเวดดิ้ง สามารถแตะหน้าจอเพื่อโฟกัสและลั่นชัตเตอร์ในทันทีที่กล้องโฟกัสได้ ทำให้เมื่อต้องถ่ายภาพมุมสูง หรือมุมตํ่า การบันทึกภาพจะทำได้สะดวก
ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง A6400 มีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงถึง 11 ภาพ/วินาที พร้อมระบบโฟกัสต่อเนื่องและวัดแสงต่อเนื่อง รองรับการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอ็คชัน ภาพ Wildlife ได้อย่างยอดเยี่ยม และในโหมด Silent ทำความเร็วสูงสุดได้ 8 ภาพ/วินาที ส่วน Live View ทำได้ 8 ภาพ/วินาที โดยมีความล่าช้าในการแสดงภาพน้อยมากๆ A6400 สามารถบันทึกต่อเนื่องด้วยไฟล์ Jpeg ได้ 116 ภาพ โดยในการแสดงภาพ กล้องจะจัดกลุ่มภาพที่บันทึกต่อเนื่องเป็นกรุ๊ปให้อัตโนมัติ แต่สามารถคลิ๊กเข้าไปดูแต่ละเฟรมจากหน้าจอ LCD ของกล้องได้
กับเลนส์ Reflex เมาท์ A การโฟกัสยังแม่นยำ กล้อง SONY A6400 เลนส์ 500mm f/8 ; 1/640 Sec f/8, Mode : M, WB : Auto, ISO 400
ให้สีสันของภาพที่สดใส ไวท์บาลานซ์แม่นยำ A6400 พัฒนาหน่วยประมวลผล BIONZ X ใหม่ ให้ประมวลผลภาพได้ดียิ่งขึ้น ให้ภาพที่มีรายละเอียดสูง และถ่ายทอดสีได้สดใส การลดหลั่นของนํ้าหนักสีนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ เมื่อเปรียบเทียบกับ A6300 เดิม A6400 จะให้สีที่อิ่มแน่นยิ่งขึ้น ให้ภาพใสเคลียร์ และที่สำคัญคือให้ Skin Tone ที่ดีมาก ระบบ AWB ของ A6400 พัฒนาให้มีความเที่ยงตรงสูงขึ้น ลดความผิดพลาดจากการชิพท์ของค่าสีขณะใช้งานน้อยลง และสามารถล็อก AWB ได้ เพื่อให้สีสันของภาพคงที่ตลอด และสามารถเลือกการทำงานของโหมด AWB ได้ 3 แบบ คือ Standard , Ambience และ White
การบันทึกด้วยไฟล์ RAW เป็นแบบ 14 บิต โดยการประมวลผลจาก Front End LSI และ BIONZ X จะทำงานระดับ 16 บิต แล้วแปลงสัญญาณเป็นไฟล์ RAW 14 บิต ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูง และมีการไล่ระดับสีที่ละเอียด
ช่องมองภาพที่ดูภาพได้นุ่มนวลสบายตา A6400 ใช้ช่องมองภาพ EVF แบบ OLED ความละเอียด 2.36 ล้านจุด ให้ภาพคมชัด แสดงสีได้เที่ยงตรง และยังแสดงภาพได้ชัดเจนแม้ในที่มืด ให้ภาพที่นุ่มนวลโดยสามารถเลือกความเร็วในการแสดงภาพที่ 60 fps และ 120 fps
ยังจัดการเรื่องไวท์บาลานซ์ได้ดีแม้จะเป็นแสงผสม กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY FE 85mm f/1.8 ; 1/125 Sec f/2.2, Mode : M, WB : Auto, ISO 1250
ระบบวิดีโอระดับมืออาชีพ A6400 ออกแบบระบบวิดีโอให้มีประสิทธิภาพสูง โดยให้คุณภาพระดับ 4K บันทึกในฟอร์แมต Super 35 ด้วยระบบอ่านข้อมูลจากทุกพิกเซล ให้ความละเอียดสูงกว่าความละเอียด 4K ถึง 2.4 เท่า (6K) จากนั้นจึงแปลงมาเป็นไฟล์วิดีโอ 4K ผลที่ได้คือ ภาพมีรายละเอียดสูงกว่า ให้สีสันเจิดจ้าสดใส บันทึกด้วยฟอร์แมต XAVC S ด้วยระบบ High-Bit-Rate (สูงสุด 100 Mbps) รองรับคุณภาพระดับการใช้งานของมืออาชีพ และยังรองรับโหมด HLG เพื่อการสร้างภาพที่สวยสมจริง
A6400 มาพร้อม S-Log ที่มืออาชีพต้องการ เพื่อการเกรดสีสร้างภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ และยังมาพร้อม S-Log 2 และ S-Log 3 สำหรับการสร้างภาพด้วยไดนามิคเรนจ์กว้างเป็นพิเศษ (สูงสุด 1300%)
A6400 มีฟังก์ชั่น Slow and Quick Motion โดยปรับ Slow Motion ได้ 5 เท่า และปรับ Quick Motion ได้ 60 เท่า โดยบันทึกคุณภาพด้วยระดับ Full HD และมาพร้อมฟีเจอร์ของระบบวิดีโอครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Time Code, Zebra, Marker Display, User Bits (TC/UB) เป็นต้น
ระบบโฟกัสสำหรับการบันทึกวิดีโอเป็นแบบ Hybrid AF ทำงานได้รวดเร็ว เที่ยงตรง การโฟกัสติดตามวัตถุทำได้ดีเยี่ยมสำหรับบันทึกวิดีโอ 4K สามารถแตะหน้าจอเพื่อเลือกซับเจกต์ที่คุณต้องการให้กล้องโฟกัสติดตามได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
และด้วยฟีเจอร์ 4K HDR A6400 สามารถสร้างภาพยนตร์ที่เก็บรายละเอียดในส่วนสว่างและส่วนมืดได้อย่างน่าประทับใจ ให้ภาพที่มีรายละเอียดเยี่ยมยอด และ A6400 มีฟังก์ชั่น Interval สำหรับการสร้างภาพยนตร์ Time Lapse โดยสามารถเลือกจำนวนภาพที่ต้องการบันทึก และช่วงเวลาการบันทึกในแต่ละเฟรมได้ สามารถดูผลของภาพจากตัวกล้องได้ แต่การรวมภาพเป็นไฟล์ Time Lapse จะต้องใช้โปรแกรม Viewer ของโซนี่
A6400 มีช่องต่อไมโครโฟนภายนอก สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ระดับมืออาชีพได้ด้วยชุดอแดปเตอร์ XLR ของโซนี่ เพื่อรองรับไมโครโฟนระดับมืออาชีพ
ผลการใช้งาน
ระบบแทรคกิ้งดีจนนึกว่าใช้ A9 เลยทีเดียว กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY FE 70-200mm f/4G OSS ; 1/2000 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, AF-C, Zone AF, ISO 320
โดยส่วนตัวแล้วผมใช้กล้อง A6300 มาประมาณสองปี เป็นกล้องที่ผมชอบรุ่นหนึ่ง ด้วยขนาดที่กะทัดรัด พกพาสะดวก ไฟล์คุณภาพดี และใช้งานด้านวิดีโอได้ดี แต่เมื่อได้ลองจับ ลองเล่น A6400 อยู่หลายวัน ก็ได้เห็นพัฒนาการของกล้องรุ่นนี้ ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพและวิดีโอ สนุกยิ่งขึ้นง่านยิ่งขึ้นและให้ผลได้ดีกว่า เอาส่วนที่ผมชอบก่อนเลยละกัน
1. จอ Flip ได้ 180 องศา คือความเปลี่ยนแปลงที่ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ในส่วนของภาพนิ่งมันช่วยให้ผมถ่ายภาพเซลฟี่กับลูก เมื่อออกไปทำกิจกรรมหรือไปเที่ยวได้ง่ายขึ้น สนุกขึ้น และสำหรับการใช้งานอื่นๆ มันช่วยให้ภาพถ่ายมุมสูง มุมตํ่าได้ดีกว่าเดิม เพราะจอปรับได้มากกว่า ไม่ว่าก้มหรือเงย อีกทั้งยังมี Touch Shutter ทำให้การถ่ายยภาพแนวสตรีทสะดวกขึ้นมาก
เมื่อต้องถ่ายในแบบฉุกละหุก ยกขึ้นเล็งแล้วกด กล้องรุ่นนี้ก็ยังไว้ใจได้ กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY E PZ 16-50mm f/3.5-5.6 OSS ; 1/400 Sec f/6.3, WB : Auto, ISO 100
ในส่วนของวิดีโอจอปรับมุม 180 องศา ของกล้องรุ่นนี้ช่วยการทำงานมากมาย โดยเฉพาะการ LIVE จะเห็นภาพตัวเองชัดเจน เมื่อเปิดระบบตรวจจับใบหน้า และดวงตาไว้ การโฟกัสเมื่อบันทึกวิดีโอจึงแม่นยำ การทำคลิปก็สะดวกขึ้นมาก และด้วยระบบ Touch AF การเลือกจุดโฟกัสเมื่อถ่ายวิดีโอจึงทำได้ง่าย
2. ระบบออโตโฟกัสดีมากครับ เทียบกับ A6300 แล้วเห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นชัดเจน ผมลองเอาไปถ่ายภาพ เวคบอร์ด โดยใช้ร่วมกับเลนส์ Sony FE 70-200mm f/4 G OSS พบว่ามันโฟกัสติดตามเวคบอร์ดในแบบ Real Time ได้แม่นยำมาก เกาะติดซับเจกต์ในทุกพื้นที่ของภาพ โดยไม่ต้องอาศัยทักษะการถ่ายภาพเท่าใด ก็ได้ภาพที่คมชัด ขอเพียงเคลื่อนกล้องตามให้ทันเท่านั้นก็พอ จากช่องมองภาพจะเห็นได้เลยว่า ระบบโฟกัสติดตามวัตถุทำงานได้ดีมาก เกาะติดซับเจกต์แน่นหนึบ เมื่อถ่ายภาพต่อเนื่องครามเร็ว 11ภาพ/วินาที แล้วดูผล พบว่าภาพอยู่ในโฟกัสทั้งหมด ทำให้ A6400 เป็นกล้องที่ใช้ถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่น ได้ดีมาก
ระบบโฟกัสเยี่ยมยอด โฟกัสติดตามนกได้อย่างแม่นยำ ได้ภาพที่คมชัดสูงมากและภาพใสเคลียร์มาก กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY FE 70-200mm f/4G OSS ; 1/1600 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, AF-C, Zone AF, ISO 200
ลองเอาไปถ่ายภาพนกนางนวลที่กำลังบิน การโฟกัสทำได้น่าพอใจ แทรคตามได้เร็วและแม่นยำ เมื่อใช้ระบบ Zone AF การโฟกัสทำได้ดี มีภาพหลุดโฟกัสบ้าง(เพราะนกเคลื่อนที่เร็วมาก) แต่นับว่าน้อย ภาพที่อยู่ในโฟกัสคมกริบ รายละเอียดดีมาก
ระบบโฟกัส Real Time Eye AF ใช้งานได้ดีมาก เร็วและแม่นยำ กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY FE 70-200mm f/4G OSS ; 1/320 Sec f/4, Mode : M, WB : Auto, AF-C, ISO 1000
ในส่วนของการถ่ายภาพบุคคล Real Time Eye AF เป็นฟังก์ชั่นที่เยี่ยมยอด มันตรวจจับดวงตาได้แม่นยำ และโฟกัสแบบเกาะติด แม้ตัวแบบขยับไปมา เคลื่อนไหวรวดเร็ว หรือแม้จะหันหน้าไปบางขณะ ระบบก็ยังตรวจจับได้ โดยเมื่อไม่เห็นดวงตา กล้องจะปรับเป็น Object Tracking ให้ และเมื่อตัวแบบหันมาก็จะปรับเข้าที่ตาทันที การทำงานมันรวดเร็วมากครับ และก็แม่นมากด้วย ที่ดีมากคือ ใช้งานได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ระบบนี้จะช่วยให้การโฟกัสเมื่อถ่ายภาพบุคคลเที่ยงตรงมาก และใช้ง่ายแม้เป็นมือใหม่ เป็นฟังก์ชั่นเด่นมากของ A6400 เลยก็ว่าได้ การโฟกัสในสภาพแสงน้อยก็ทำได้ดีกว่าเดิม น่าจะเป็นด้วยการใช้หน่วยประมวลผลที่ใหม่กว่า อัลกอริธึมที่ดีกว่า การโฟกัสในสภาพแสงน้อยจึงแม่นยำขึ้น
3. สีสวยขึ้น สีผิวดีขึ้น A6400 ให้ภาพที่มีคาแรคเตอร์แตกต่างจาก A6300 และ A6500 โทนสีไม่เหมือนกันครับ กับ A6300 ที่ใช้อยู่ โทนสีจะอมเหลือง รวมทั้งสีผิว ภาพจะไม่ใสมาก หากเอาไปใช้งานต้องปรับ Curve เสมอ แต่กับ 6400 ภาพมีสีสดใสขึ้นชัดเจน ภาพดูใสเคลียร์กว่า และสีผิวดีกว่าเดิมชัดเจน ให้สีคล้ายๆ ภาพจาก 9 ซึ่งเป็นการปรับปรุงที่ดี ไดนามิคเรนจ์ยังคงดีมาก สามารถดึงรายละเอียดของส่วนมืดได้ 4-5 สตอป โดยยังได้ภาพที่มีคุณภาพดี ให้การไล่เฉดสีที่ลดหลั่นนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ให้ไฟล์ภาพที่มีเนื้อ รายละเอียดสูง ภาพดูคมชัดน่าพอใจ
ลองใช้ความไวแสงสูงเพื่อดูเรื่อง Noise พบว่าที่ ISO 1600 รายละเอียดยังดีมากกล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY E 35mm f/1.8 ; 1/320 Sec f/2.5, Mode : M, WB : Auto, ISO 1600
4. Noise ตํ่าลง A6400 สามารถใช้งานที่ ISO 1600 ได้สบายๆ ภาพยังมีรายละเอียดดีมาก และสีสันก็ยังมาเต็ม จึงช่วยให้สามารถทำงานในสภาพแสงน้อยได้ดีขึ้น ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ที่ ISO 3200 ซึ่งเป็นจุดที่ผมจะรับไม่ค่อยได้สำหรับกล้องฟอร์แมต APS-C แต่กับ A6400 คุณภาพยังทำได้ดี รายละเอียดของภาพยังดี มีสัญญาณรบกวนบ้าง แต่อยู่ในระดับยอมรับได้ ไม่ส่งผลเสียต่อภาพเท่าใด เทียบกับรุ่นเดิมแล้วน่าจะทำได้ดีขึ้นเกือบๆ 1 สตอปเลยครับสำหรับ Noise
ลองถ่ายด้วยแฟลช Sony HVL-F60RM ภาพใสเคลียร์และคมชัดดีมาก กล้อง SONY A6400 เลนส์ SONY E 35mm f/1.8 ; 1/40 Sec f/5.6, Mode : M, WB : Auto, ISO 100 , TTL Flash
5. วิดีโอที่ใช้สนุกขึ้น ให้ผลดีขึ้น แม้จะเป็นกล้องขนาด APS-C แต่คุณภาพของการบันทึกวิดีโอนั้นหายห่วงครับ แทบไม่มีความแตกต่างจากฟูลเฟรมในเรื่องคุณภาพ ไฟล์ภาพ 4K คมชัดมาก รายละเอียดเยี่ยมยอด ให้ภาพที่มีสีสันสดใส โทนสีสวย โดยเฉพาะ 4K HDR ที่เก็บรายละเอียดภาพได้โดดเด่น สีสันสวยงามเมื่อนำมาดูภาพกับทีวีที่รองรับภาพ 4K HDR ฟังก์ชันระบบวิดีโอมีให้ใช้เพียบ ระบบโฟกัสทำงานได้ดีมากในการบันทึกวิดีโอ ปรับได้ราบเรียบ นุ่มนวล แต่เร็วพอสำหรับการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว จอ LCD ที่ปรับมุมได้ 180 องศา ช่วยให้การทำงานด้านวิดีโอสะดวกขึ้นอย่างมาก
คุณภาพด้านวิดีโอนั้นหายห่วงอยู่แล้วครับ สามารถนำไปใช้งานระดับอาชีพได้เลย เพราะมาพร้อม S-Log ที่สามารถนำไปเกรดดิ้งได้ตามความต้องการของช่างภาพ
ในส่วนของการใช้งานนั้น แม้การวางปุ่มปรับต่างๆ จะเหมือนกับ 6300 แต่ 6400 ใช้งานคล่องตัวกว่าการจัดวางเมนูรูปแบบใหม่ที่แยกหมวดหมู่ชัดเจนกว่า มีระบบการทำงานมากกว่า คัสตอมปุ่มปรับให้ทำหน้าที่ต่างๆ ได้มากกว่า ที่ผมชอบมากอีกเรื่องนึงคือ ระบบปรับไวท์บาลานซ์อัตโนมัติสามารถเลือกรูปแบบการทำงานได้ถึง 3 โหมด คือ มาตรฐาน ตามสภาพแสงแอมเบียนซ์ และเน้นโทนขาว ซึ่งในการใช้งานผมมักจะใช้แบบเน้นโทนขาว (White) เพราะรู้สึกว่าให้ผลถูกใจมากกว่า และในการใช้ระบบ AWB ผมเชื่อว่าช่างภาพส่วนใหญ่จะพบเจอปัญหาเรื่องสีภาพเปลี่ยนไปมา แม้เป็นฉากเดียวกัน A6400 ออกแบบมาให้สามารถแก้ปัญหานี้ได้ โดยสามารถล็อกค่าอุณหภูมิสีของ AWB ได้ โดยเลือกได้ 2 แบบ คือ เมื่อแตะปุ่มชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง อุณหภูมิสีจะถูกล็อกทันที อีกโหมดคือ เมื่อถ่ายภาพต่อเนื่อง แต่ละภาพจะถูกล็อกอุณหภูมิสีไว้ที่ค่าเดียวกัน
กล้อง SONY A6400 LENS FE70-200mm f/4 G OIS ; 1/400 SEC F/5.6 ISO250
กล้อง SONY A6400 LENS FE70-200mm f/4 G OIS ; 1/2000 SEC F/5.6 ISO320
กล้อง SONY A6400 LENS FE70-200mm f/4 G OIS ; 1/2000 SEC F/4 ISO250
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1000 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1000 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1000 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/200 SEC F/5 ISO320
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/400 SEC F/5.6 ISO320
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/160 SEC F/5.6 ISO320
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/160 SEC F/5.6 ISO250
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1250 SEC F/5 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1600 SEC F/5 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1600 SEC F/4.5 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1250 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/800 SEC F/5.6 ISO160
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1250 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/2000 SEC F/5.6 ISO400
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/2000 SEC F/6.3 ISO250
กล้อง SONY A6400 LENS FE100-400mm f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/1600 SEC F/6.3 ISO250
ความเห็น
กล้อง SONY 6400 เลนส์ SONY FE 70-200mm f/4G OSS ; 1/500 Sec f/8, Mode : M, WB : Auto, ISO 250
A6400 เป็นกล้องที่ใช้สนุก ขนาดเล็กกะทัดรัด แต่อัดแน่นด้วยฟีเจอร์เด่นๆ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ เป็นกล้องที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายมากครับ หากถามว่ามันเหมาะกับใคร คำตอบจะกว้างมาก คือ เหมาะกับ Blogger , Youtuber, Vlogger ที่ต้องการกล้องบันทึกวิดีโอ ที่จอปรับมุม 180 องศา ใช้ทำคลิป หรือ Live ได้สะดวก คุณภาพดี ใช้งานง่าย โฟกัสแบบ Real Time ที่เร็วและแม่นยำ เหมาะกับการใช้ท่องเที่ยวถ่ายภาพ และเหมาะกับทุกคนที่ต้องการกล้องที่มีคุณภาพดี ขนาดกะทัดรัดและเบา ไฟล์สวย วิดีโอดี ใช้งานสนุก มันยังเหมาะกับมืออาชีพที่ต้องการกล้องสำหรับการบันทึกวิดีโอที่ใช้งานดีมาก ให้ไฟล์วิดีโอคุณภาพสูง และ A6400 ยังเหมาะกับช่างภาพนก ช่างภาพ Wildlife ที่ต้องการกล้องตัวคูณ เพื่อเพิ่มทางยาวโฟกัสของเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ โดยยังได้ไฟล์ภาพนิ่งคุณภาพสูง ระบบโฟกัสที่รวดเร็วแม่นยำพอที่จะถ่ายแอคชันของสัตว์ได้
Sony A6400 คือกล้องขนาดเล็กที่ครบเครื่องมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ใช้แล้วประทับใจมากครับ แนะนำเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่กำลังมองหากล้องขนาดพกพา ราคาไม่สูง ใช้งานได้ทุกรูปแบบการถ่ายภาพและใช้สนุก
เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์
ขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด สำหรับความอนุเคราะห์กล้องและเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.sony.co.th
Facebook : SonyDigitalCameraThailand
อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^
หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากกดไลค์และแชร์ด้วยนะครับ
FOTOINFO มี LINE@ OFFICIAL แล้ว !!! อย่าลืมแอดไลน์ @FOTOINFO (หรือสแกน QR Code ในภาพนี้)
ขอบคุณครับ
ติดตาม FOTOINFO ได้ทั้งรูปแบบนิตยสาร Free Copy, e-magazine ฟรีดาวน์โหลด และช่องทางอื่นๆออนไลน์ได้ที่
Line@ : @fotoinfo
YouTube : Fotoinfo Channel
Website : fotoinfomag.com
e-magazine : issuu.com/fotoinfomagazine
ติดตามเทคนิค ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ กิจกรรมถ่ายภาพ และสิทธิประโยชน์มากมาย ส่งตรงถึงคุณ ได้ที่นี่ FotoinfoPlus
หรือสนใจดูรีวิวรุ่นอื่นๆ ได้ที่นี่
https://test2.fotoinfo.online/reviews-previews/reviews-reviews