หากอยากถ่ายภาพเด็กไม่ว่าจะเป็นลูกหลานของตนเองหรือของเพื่อน หรือของคนรู้จักให้ออกมาดีและดูเป็นธรรมชาติไม่ใช่ภาพในลักษณะที่ยืนตรง มองกล้อง แล้วถูกบอกให้ยิ้ม Zoe Berkovic นักถ่ายภาพแฟชั่นและโฆษณาที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการถ่ายภาพเด็กได้เคยมีคำแนะนำและความลับที่เธอใช้สำหรับการถ่ายภาพเด็กไว้ โดยเธอเคยบอกว่าเป็นเรื่องตลกที่คนซึ่งไม่ค่อยมีประสบการณ์ถ่ายภาพเด็กนักมักจะคิดว่านี่คือการถ่ายภาพพอร์เทรตที่ยากที่สุด เพราะสำหรับเธอแล้วกลับคิดว่าหากชื่นชอบที่จะทำงานกับเด็กและชอบที่จะสื่อสารกับพวกเขา มันจะเป็นการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยม โดย Zoe Berkovic ให้เหตุผลว่าเนื่องจากบุคคลในภาพยังไม่มีการพัฒนากำแพงป้องกันตัวเองอย่างที่ผู้ใหญ่สร้างขึ้นมารอบตัวพวกเขา เธอจึงเห็นพวกเขาปลดปล่อยอารมณ์และความรู้สึกภายในจริงๆ ออกมา ซึ่งเมื่อพวกเด็กรู้ว่าเข้าใจพวกเขาก็จะง่ายที่จะทำงานด้วย
Berkovic แนะนำว่าการถ่ายภาพเด็กต้องการความเร็วและความเป็นธรรมชาติ เพราะหากเด็กตื่นเต้นหรือกระตือรือร้นเกินไปก็จะทำให้พวกเขาหมดความสนใจและหมดแรงก่อนที่จะถ่ายภาพเสร็จ ดังนั้นจึงควรรักษาบรรยากาศในการถ่ายภาพให้ผ่อนคลายรวมถึงตัวนักถ่ายภาพเองด้วย เพราะเมื่อนักนักถ่ายภาพมีความผ่อนคลายเด็กๆ ก็จะรู้สึกได้ โดยควรปล่อยให้พวกเขาเป็นตัวเองในขณะที่พยายามสื่อสารกับพวกเขาด้วยเสียงที่นุ่มนวล มองตา และสุภาพ แล้วก็จะมีตอบสนองที่ดี
นอกจากนี้หากนักถ่ายภาพมีความไวต่อสิ่งที่เด็กๆ รู้สึกตื่นเต้นหรือมีอารมณ์ต่างๆ ก็จะช่วยให้สามารถจำและตอบสนองเพื่อถ่ายภาพพฤติกรรมของพวกเขาแสดงออกมาได้เร็ว อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ควรทำคือทำให้การถ่ายภาพมีความแอ๊คทีฟ โดยการพูดคุยกับเด็กและตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเด็ก รวมไปถึงการเสนอความสนุกบางอย่างสำหรับเด็กก็จะสามารถช่วยได้ โดยเมื่อเด็กเริ่มตอบสนองช้าลง Berkovic ก็อาจจะแปลงกายเป็น Elmo หรือ Mickey Mouse หรือทำบางสิ่งเพื่อเรียกความสนใจจากเด็ก ซึ่งจะช่วยได้อย่างน้อยก็สักพัก
นอกจากคำแนะนำข้างต้นแล้ว Zoe Berkovic ยังมีคำแนะนำอีกหลายด้านเมื่อถ่ายภาพเด็กรวมไปถึงคำแนะนำเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพ
อุปกรณ์ถ่ายภาพ
ในส่วนอุปกรณ์ถ่ายภาพ Berkovic ใช้กล้อง DSLR จากทั้ง Canon และ Nikon โดยเธอวางใจในกล้องรุ่นโปรด้วยเหตุผลในเรื่องความเร็ว ความทนทาน คุณภาพของภาพ ความสามารถในการทำงานทั้งในสภาพแสงที่มีอยู่ในขณะนั้นและการใช้แฟลช โดยเลนส์ที่ชอบใช้เป็นเลนส์ 24-70 มม. F2.8 พร้อมการทำงานลดการสั่นไหวของภาพ ด้วยเหตุผลในเรื่องการช่วยควบคุมการสั่นไหวและทางยาวโฟกัส ซึ่งด้วยทางยาวโฟกัส 24 มม. จะช่วยรวมเอาฉากหลังเข้ามาไว้ในภาพได้มาก ขณะที่ช่วง 70 มม. หรือเมื่อซูมจนสุดจะเหมาะสำหรับการครอปภาพให้แน่นเฉพาะใบหน้าหรือบางส่วนของร่างกาย ซึ่ง Berkovic บอกว่าให้ความสำคัญกับอุปกรณ์น้อยกว่าแสงและเรื่องราวที่ต้องการถ่ายทอด
ขณะถ่ายภาพ
ควรเลือกสถานที่ที่มีความสงบ เงียบ และเป็นที่รู้จักหรือคุ้นเคยกันดีเพื่อถ่ายภาพ และหากสถานที่ถ่ายภาพมีพื้นที่มากเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวไปได้รอบๆ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะทำให้นายหรือนางแบบตัวน้อยมีความสุขและสงบมากขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกสถานที่ที่มีแสงที่ดีและฉากหลังที่จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวหรือไม่อย่างนั้นก็ควรเซ็ตเพื่อให้ฉากหลังมีโทนที่เรียบไม่รก โดยปกติ Berkovic ชอบถ่ายภาพในสถานที่ที่นำเด็กออกจากสิ่งที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เพราะจะช่วยเปลี่ยนให้เด็กเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจกว่าพวกเขาในความเป็นจริงแต่ละวัน รวมทั้งยังเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยขจัดความรู้สึกเบื่อและสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวได้ โดยลักษณะของสถานที่หนึ่งที่เธอชอบคือพื้นที่กว้างที่มีกำแพงสีขาว เพราะช่วยให้สามารถใช้แฟลชเพียงตัวเดียวที่ด้านตรงข้ามกำกำแพงได้โดยที่กำแพงจะทำหน้าที่เป็นรีเฟล็กเตอร์เพื่อสะท้อนแสงเข้าไปในส่วนที่เป็นเงา โดยที่ยังคงสามารถสร้างเงาที่เพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มความลึกในภาพได้ รวมไปถึงยังเป็นสิ่งที่ให้เด็กสามารถพิงเพื่อนำเป็นสู่ท่าทางอื่นๆ ที่เป็นการแสดงออกมากขึ้นได้
นอกจากนี้ควรถ่ายภาพให้เหมาะกับเด็ก โดยส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนถ่ายภาพ Bercovic จะพยายามให้คำแนะนำที่เหมาะกับเด็กแต่ละคน อย่างเมื่อการถ่ายภาพสำหรับโฆษณาเธอมักจจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการคัดเลือกเด็ก เพราะเธอรู้ว่าเด็กแบบใดที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ โดยเด็กบางคนอาจมีลักษณะดื้อหรืองอแง ซึ่งแม้เธอชอบเด็กที่มีลักษณะเหล่านี้ แต่ทั้งสองลักษณะนี้ไม่เหมาะสำหรับการทำงาน เนื่องจากเธอมีความรู้สึกที่ไวว่าสิ่งใดที่ต้องการในภาพและพยายามที่จะเลือกเด็กให้เข้ากับสิ่งที่ต้องการ ซึ่งเป็นลักษณะพื้นฐานที่ทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ
หากต้องการถ่ายภาพลูกหรือหลานของตัวเอง ข้อดีก็คือไม่มีใครรู้จักพวกเขาดีเท่าตัวนักถ่ายภาพเอง แต่อย่างไรก็ตามอย่าถ่ายภาพในลักษณะที่ตรงกันข้ามกับพวกเขาและควรเลือกสถานที่ ช่วงเวลาของวัน เสื้อผ้า การโพส อุปกรณ์ประกอบฉาก และลักษณะการถ่ายภาพที่เหมาะกับเด็ก โดยในขณะถ่ายภาพควรสังเกตนายแบบหรือนางแบบอยู่เสมอและพยายามใช้สิ่งเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน อารมณของเด็กบางคนอาจเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงของวันหรือแม้แต่ทุกนาที ซึ่งวิธีควรใช้คือให้ความสนใจและรู้ว่าเมื่อใดที่แบบสำหรับถ่ายภาพเริ่มที่จะเหนื่อยและหมดความสนใจแล้วควรปล่อยให้พวกเขาได้พักก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น โดยเด็กอายุสี่ปีขึ้นไปส่วนใหญ่จะสามารถอยู่ได้มากที่สุดประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนที่จะหยุดพัก
นอกจากนี้อย่าออกไปถ่ายภาพโดยมีแนวคิดล่วงหน้าหรือความคาดหวังที่มากเกินไป และพยายามตั้งเป้าหมายไว้ให้น้อยที่สุด โดย Berkovic ได้จำกัดแนวคิดและความคาดหวังเมื่อถ่ายภาพเด็กเพียงแค่ “ต้องการให้เด็กแสดงความเป็นตัวเองจริงและจิตวิญญาณจริงๆ ของเด็ก” เท่านั้น และเพื่อให้ได้สิ่งนี้เธอจะปฏิบัติต่อเด็กอย่างอ่อนโยนซึ่งตลอดเวลาที่ถ่ายภาพจะเป็นการเปิดโอกาสสู่ท่าทางเป็นธรรมชาติและสิ่งที่ไม่คาดฝัน ซึ่งนักถ่ายภาพควรรับรู้และสนุกไปกับช่วงจังหวะที่ไม่คาดฝันซึ่งสำหรับ Berkovic ถือว่าสิ่งนี้เป็นความสนุกและรางวัลในการทำงาน อย่างไรก็ตามการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ ควรให้ทุกสิ่งมีความพร้อมล่วงหน้าเพื่อที่นักถ่ายภาพจะพร้อมสำหรับจับภาพที่เกิดขึ้นได้ทันทีที่เริ่มถ่ายภาพ นอกจากนี้ควรมีเกมหรือการพูดคุยกับเด็กคนที่ช่วยดูแลและให้ความสนุกกับเด็กได้ในขณะที่นักถ่ายภาพกำลังให้ความสนใจกับสิ่งอื่นอยู่ เมื่อเด็กเริ่มงอแง Berkovic ไม่คิดว่าอารมณ์นี้เป็นปัญหาในการถ่ายภาพแต่มองว่าเป็นโอกาส เธอไม่ปฏิเสธอารมณ์อื่นของเด็กนอกจากตอนที่มีความสุข แต่สามารถทำงานกับสิ่งที่แสดงออกมาได้เพราะเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การได้ภาพพอร์เทรตที่มีรอยยิ้ม แต่ปล่อยให้เด็กเป็นตัวของตัวเองอย่าทำให้พวกเขารู้สึกว่าพฤติกรรมบางอย่างที่แสดงออกมาผิด แต่ควรให้อิสระเด็กในการเป็นตัวเองออกมาให้หมด อย่างไรก็ตามเมื่อพฤติกรรมของเด็กเริ่มส่งผลต่อการถ่ายภาพ Berkovic จะถอยออกมาให้แล้วให้คนที่ดูแลเด็กเข้าไปทำหน้าที่ ซึ่งหากไม่สำเร็จบางครั้ง Berkovic ก็จะยอมตามใจเด็กโดยเฉพาะสำหรับเด็กวัยเริ่มหัดเดินหรือทารก แต่กับครอบครัวไม่ควรทำสิ่งนี้ โดยหากเด็กมีพี่น้องไปด้วยอาจใช้วิธีที่หันไปให้ความสนใจกับพวกเขาแทน
เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ
อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^
หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากกดไลค์และแชร์ด้วยนะครับ
FOTOINFO มี LINE@ OFFICIAL แล้ว !!! อย่าลืมแอดไลน์ @FOTOINFO (หรือสแกน QR Code ในภาพนี้)
ขอบคุณครับ
ติดตาม FOTOINFO ได้ทั้งรูปแบบนิตยสาร Free Copy, e-magazine ฟรีดาวน์โหลด และช่องทางอื่นๆออนไลน์ได้ที่
Line@ : @fotoinfo
YouTube : Fotoinfo Channel
Website : fotoinfomag.com
e-magazine : issuu.com/fotoinfomagazine
ติดตามเทคนิค ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ กิจกรรมถ่ายภาพ และสิทธิประโยชน์มากมาย ส่งตรงถึงคุณ ได้ที่นี่ FotoinfoPlus
หรือสนใจสาระความรู้ด้านการถ่ายภาพที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่