BASIC

Editors’ Choice Best of Year 2016

ในรอบปีที่ผ่านมา มีกล้อง เลนส์และอุปกรณ์ถ่ายภาพ ผลิตออกสู่ตลาดมากมาย ประสบความสำเร็จด้านยอดขายมากบ้างน้อยบ้าง  ตามแต่ว่ากระแสของผู้ใช้จะตอบรับเพียงใด  เพราะการเลือกซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพแต่ละชิ้น  ผู้ใช้มีปัจจัยในการเลือกแตกต่างกัน ตั้งแต่เรื่องราคา ความคุ้มค่า คุณภาพ ดีไซน์ กระแสในตลาด และอื่นๆ  นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าของดีไม่จำเป็นต้องขายดีเสมอไป  แต่ในแง่ของคนทำนิตยสาร ผมสนใจคุณภาพเป็นอย่างแรก ความคุ้มค่าอันดับสอง การใช้งานอันดับสาม การออกแบบอันดับสี่  และความชอบส่วนตัวอันดับห้า

ในปี 2016 มีกล้องดิจิตอลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่น  มีเลนส์ใหม่ๆ หลายรุ่น และก็เป็นธรรมเนียมอันเคยปฎิบัติว่าทุกต้นปีผมก็จะนำมาจัดลำดับว่า อะไรคือผลิตภัณฑ์ที่ชอบที่สุดและดีที่สุด แต่ก็ต้องบอกกล่าวก่อนว่า เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ  เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่ว่ากันนะครับ

d500

ปี 2016 อาจไม่ใช่ปีทองของกล้อง DSLR แต่กระนั้นก็มีกล้องออกสู่ ตลาด ถึง 10 รุ่น จากผู้ผลิต 3 ราย คือ Nikon ,Canon และ Pentax  และ Nikon D500 นี่คือกล้อง DSLR  ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง แม้จะเป็นกล้องขนาด APS-C แต่มันมาพร้อมระบบออโตโฟกัสระดับโปร ด้วยชุดโฟกัสของ Nikon D5 เมื่อนำมาใช้กับ APS-C พื้นในการโฟกัสจึงกว้างมาก  กว้างที่สุดในบรรดากล้อง DSLR ทั้งมวล และยังมีประสิทธิภาพสูงมากในการโฟกัสติดตามวัตถุ ตัวกล้องแข็งแกร่ง ออกแบบดี สวย คุณภาพไฟล์ดีมาก ทั้งรายละเอียดและการจัดการกับสัญญาณรบกวน รวมทั้งการถ่ายทอดสีที่สดใส เป็นกล้องที่ให้ฟิลลิ่งดีมากๆ

คู่เปรียบเทียบ

Canon EOS 5D MARK IV นี่คือกล้องที่น่าสนใจที่สุดจากแคนนอนในขณะนี้ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพใหม่ Dual Pixel CMOS 30.4 ล้านพิกเซลที่โดดเด่นทั้งรายละเอียดและไดนามิคเรนจ์ ซึ่งพัฒนาจากรุ่นเดิมอย่างมาก เป็นกล้อง DSLR ขนาดฟูลเฟรมที่บันทึกวิดีโอได้สะดวกคล่องตัว และคุณภาพเยี่ยม

PENTAX K1  นี่คือกล้อง DSLR ที่สวยมากๆ ออกแบบได้เท่มากๆ และกล้าออกแบบ เป็นกล้องที่ผมหลงรักเลยครับ ออกแบบเยี่ยม ควบคุมกล้องได้สะดวก ใช้งานคล่องตัว คุณภาพไฟล์ยอดเยี่ยม ไดนามิคเรนจ์กว้างสุดๆ คมชัดสุดๆ แต่ระบบ Tracking AF ยังต้องพัฒนาอีกมาก มันจึงไม่ใช่กล้องถ่ายภาพแอคชั่น แต่เหมาะกับภาพแลนด์สเคป และพอร์ตเทรตอย่างยิ่ง


t2

ปี 2016 คือปีทองของกล้องมิเรอร์เลส ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว สวนกระแสเศรษฐกิจโลก มีกล้องมิเรอร์เลสออกมามากมายทุกระดับชั้น

FUJIFILM X-T2   มันคือกล้องมิลเลอร์เลสที่ผมประทับใจมากที่สุดในรอบปี เปลี่ยนความรู้สึกของผมที่มีต่อกล้องยี่ห้อนี้หลายเรื่องด้วยกัน  ตั้งแต่ระบบออโตโฟกัสที่ดีมาก เร็วและแม่นยำ ระบบ AF Tracking ที่ทำได้น่าประทับใจอย่างยิ่ง รองรับการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่นได้ทุกรูปแบบจริงๆ  ขยับเข้าใกล้กล้อง DSLR มากขึ้นทุกที เป็นกล้องที่ให้คุณภาพไฟล์ดีมาก กับความละเอียดถึง 24 ล้านพิกเซล ภาพคมชัด รายละเอียดสูง สัญญาณรบกวนตํ่า และสีสดใสมาก ไฟล์วิดีโอก็ดีเหลือเชื่อ  ไฟล์ 4K คมชัดมากและสีสันสดใสมาก แตกต่างจากไฟล์กล้องปีก่อนๆ อย่างมาก และเหนืออื่นใด X-T2 เป็นกล้องที่ควบคุมง่าย ใช้งานสนุก คล่องตัว และให้ฟิลลิ่งที่ดีอย่างยากที่จะหาได้จากรุ่นอื่นๆ

คู่เปรียบเทียบ

SONY A6500 กล้องมิเรอร์เลสใหม่จากโซนี่ ที่มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวแบบ 5 แกน ทำงานได้ดีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ เป็นกล้องที่เน้นระบบออโตโฟกัสความเร็วสูงที่โฟกัสติดตามวัตถุได้ดี และมีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูง บัฟเฟอร์จุ คุณภาพวิดีโอเยี่ยมยอด และเป็นกล้องระดับเซมิโปรรุ่นแรกของโซนี่ที่มีระบบทัชสกรีน  คะแนนเบียดกับ X-T2 อย่างสูสีมาก

OLYMPUS OM-D E-M1 MK II กล้องมิเรอร์เลสระดับโปรที่ปรับปรุงจากรุ่นแรกอย่างมาก ด้วยการใช้เซ็นเซอร์รองรับภาพใหม่ 20 ล้าน
พิกเซล  กับระบบออโตโฟกัสที่เคลมว่าเร็วสุดๆ ด้วยการใช้เซ็นเซอร์เฟสดีเทคชั่น 121 จุด ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง 18 ภาพ/วินาที พร้อมระบบ AF Tracking  และปรับคุณภาพวิดีโอไปสู่ระดับ 4K ที่ออกแบบให้ถือกล้องด้วยมือได้ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกนที่พัฒนาใหม่ เพียงแต่ราคาขายค่อนข้างสูงสักหน่อย คะแนนจึงเป็นรองคู่แข่งทั้ง 2 รายอยู่บ้าง


a3

หัวข้อนี้ไม่ได้แบ่งว่าจะเป็น DSLR หรือ Mirrorless เพียงแต่ต้องเป็นกล้องดิจิตอลที่ดีในงบจำกัดไม่เกิน 25,000 บาท
FUJIFILM X-A3   เห็นชื่อรุ่นหลายคนคงคิดว่าขายหน้าตาอีกแล้ว เพราะเป็นการพัฒนาจาก X-A2 กล้องยอดนิยมในบ้านเรา  แต่ความเปลี่ยนแปลงมันมีมากมาย… มากจนน่าจะเป็นกล้องคนละซีรีส์  X-A3 เป็นกล้องระดับ Entry level ที่ฟูจิฟิล์มให้การทำงานมาเยอะจริงๆ ครับ  ตั้งแต่เซ็นเซอร์ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ระบบทัชสกรีน ระบบออโตโฟกัสที่ปรับเลือกได้หลายโหมด ระบบวัดแสงครบ มีกระทั่งวัดแสงเฉพาะจุดลิงค์กับจุดโฟกัสที่ใช้งาน จอพลิกได้ ฟีเจอร์สำหรับ Selfie หลากหลายขึ้น คุณภาพไฟล์ดีกว่าเดิมชัดเจน  เป็นกล้องที่ยกตำแหน่ง Best Budget ให้เลยครับ

คู่เปรียบเทียบ

Panasonic Lumix GF8  กล้องมิเรอร์เลสระดับ Entry Level จากพานาโซนิครุ่นนี้ ดูเผินๆ อาจคิดว่าเป็นกล้องแฟชั่นที่ขายหน้าตา แต่จริงๆ แล้วมันมีดีหลายอย่าง  เป็นกล้องที่ใช้ Selfie ได้อย่างยอดเยี่ยม  มีฟังก์ชั่น Retouch ที่ใช้งานสนุก  ระบบโฟกัสเร็วคุณภาพไฟล์ดีและใช้งานง่าย

Nikon D3400 ด้วยราคา 18,900 บาท นี่คือกล้อง DSLR ที่น่าใช้มากรุ่นหนึ่ง ระบบการทำงานอาจไม่โดดเด่นมากนัก แต่คุณภาพไฟล์โดดเด่นเกินราคา ให้รายละเอียดสูง ไฟล์ JPEG ดีมาก สีสันสดใส ใช้งานง่าย คุ้มราคาอย่างยิ่ง


100v

ตลาดกล้องคอมแพคที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาดเล็ก 1/2.3 , 1/1.8 , 1/1.7 และ 2/3 นิ้วนั้น ได้ตายจากตลาดไปแล้ว กล้องคอมแพคที่จะอยู่ในตลาดได้ต้องโดดเด่นอย่างที่สมาร์ทโฟนทำไม่ได้  นั่นก็คือคุณภาพต้องต่างกันชัดเจน ดังนั้นเทรนด์ของช่วง 2-3ปีนี้ กล้องคอมแพคจะเป็นกล้องคุณภาพสูงที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 1  นิ้ว  (หรือใหญ่กว่า) เท่านั้น

Sony Cyber-shot RX100V พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนสเปคเหนือกว่ากล้องมิเรอร์เลสระดับเซมิโปรไปแล้ว เร็วและแรงจนช่างภาพหลายคนบ่นว่า “มันจะเร็วไปไหนกันวะ” ด้วยความเร็ว 24 ภาพต่อวินาที ถ่ายต่อเนื่องได้ 150 ภาพ ระบบโฟกัส 315 จุดแบบเฟสดีเทคชั่น วิดีโอ 4K พร้อมฟังก์ชั่น Super Slow Motion มีช่องมอง EVF ในตัว คุณภาพไฟล์ดีน่าประทับใจ วิดีโอเยี่ยมยอด แต่จุดที่ผมไม่ชอบคือ ไม่มีทัชสกรีนและการจัดวางเมนูปุ่มปรับที่น่าจะต้องปรับปรุงอีกหน่อย รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกที่น่าจะทำให้มันดูแล้วรู้ว่าเป็นรุ่นใหม่บ้าง

คู่เปรียบเทียบ

Panasonic Lumix LX10  ใหม่ล่าสุดจากพานาโซนิค โดยใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 1 นิ้ว BSI  จุดเด่นของกล้องรุ่นนี้คือเลนส์ Leica 24-72 มม. f/1.4-2.8  ความสว่างสูงมากที่ 24 มม. ทำให้ใช้งานในสภาพแสงน้อยได้ดีมาก และยังโฟกัสได้ใกล้มาก คือ 3 ซม.ที่ช่วง 24 มม. เป็นกล้องที่โฟกัสเร็วมาก โดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ  มาพร้อมวิดีโอระดับ 4K และฟังก์ชั่น 4K Photo สิ่งที่ขาดไปคือ ช่องมองภาพ EVF  และบอดี้ที่ลื่นไปหน่อยเมื่อจับถือ

Canon Powershot G7X MK II  กล้องคอมแพคเซ็นเซอร์รับภาพขนาด 1 นิ้ว BSI เช่นกัน  โดดเด่นด้วยเลนส์ 24-100 มม. f/1.8-2.8 กับบอดี้ขนาดกะทัดรัด จับถือดี ระบบทัชสกรีนเยี่ยมและให้คุณภาพดี โดดเด่นด้วยราคาชาย 20,990 บาท  จึงคุ้มคุ้มราคามากกับงานผลิตที่แข็งแกร่ง แต่สิ่งที่ขาดไปคือไม่มีช่องมองภาพ EVF  และวิดีโอเป็น FULL HD ไม่ใช่ 4K


10iii

Sony Cyber-shot RX10III  เวอร์ชั่นที่ 3 ของกล้องตระกูลนี้ ขยับช่วงซูมจาก 24-200 มม. f/2.8 ขึ้นมาเป็น 24-600 มม.f/2.4-4 ซึ่งยังนับว่ามีสว่างสูงมาก และมีช่วงซูมที่น่าใช้มาก  ความโดดเด่นคือ คุณภาพที่ดีมาก คุณภาพเลนส์ดีมาก และคุณภาพวิดีโอยอดเยี่ยม  การบันทึกวิดีโอทำได้ในระดับอาชีพ โดยสร้างแช็งแรง ช่องมองภาพดี ส่วนข้อติคือไม่มีทัชสกรีน ขนาดใหญ่และหนัก
ราคาสูงที่สุด แต่เป็นกล้อง High Zoom ที่น่าใช้มาก

คู่เปรียบเทียบ

Panasonic LUMIX FZ 2500 พัฒนาจาก LUMIX FZ 1000 โดยขยายช่วงเลนส์เป็น 24-480 mm. f/2.8-4.5 ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ BSI CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล จุดเด่นคือให้คุณภาพวิดีโอระดับ 4K พร้อมฟังก์ชั่น 4K PHOTO จอ LCD ง้างออกปรับมุมได้กว้าง และมีระบบทัชสกรีนจึงใช้งานคล่องตัว


zoom

การพัฒนาความละเอียดของกล้อง DSLR และ MIRRORLESS ขึ้นไปเป็น 36-50 ล้านพิกเซล ทำให้ผู้ผลิตเลนส์ทั้งจากค่ายกล้อง
และผู้ผลิตอิสระต้องพัฒนาเลนส์ซูมรุ่นใหม่ๆ ที่มีกำลังแยกขยายสูงขึ้น รองรับกล้องความละเอียดสูงโดยให้ภาพที่คมชัด รายละเอียดดี
Nikon AF-S 200-500 mm. f/5.6E ED VR  นี่คือเลนส์ซูมที่ส้รางความฉงนสนเท่ห์และงงงวยแก่ผมอย่างมาก ว่าเหตุใดเลนส์ซูมรุ่นนี้จึงมีราคาขายเพียงแค่ 44,990 บาท ทั้งๆ ที่มันมีขนาดใหญ่โต วัสดุดี งานการผลิตดี ขนาดเลนส์ชิ้นหน้าใหญ่มาก ฟิลเตอร์ 95 มม. ใช้มอเตอร์ AF-S มีระบบ VR ลดการสั่นไหวได้ 4.5 สตรอป ใช้ใดอะแฟรมไฟฟ้า และที่สำคัญให้คุณภาพดีมากตลอดช่วงซูม ราคามันไม่ควรจะถูกกว่า AF-S 80-400mm.f/4.5-5.6G ED VR II เลยด้วยซํ้า แต่นี่มันถูกกว่ากันหลายหมื่น ยกให้เป็นเลนส์ซูมแห่งปีเลยครับ …ที่สุดแห่งความคุ้มค่า

คู่เปรียบเทียบ

Canon EF16-35mm.f/2.8L III USM เวอร์ชั่นที่ 3 ของเลนส์ซูมมุมกว้างเกรดโปรจากแคนนอน พัฒนาเพื่อรองรับกล้อง EOS 5 DS และ EOS 5 DSR โดยเฉพาะ และนี่คือความสำเร็จของแคนนอน กับเลนส์ที่ให้ภาพคมชัดมาก  คมกริบที่กลางภาพและทำได้ดีที่ขอบภาพ  ดีกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน ไม่มีข้อตินอกจากราคาขายที่อัพขึ้นไปหลายเงิน

Olympus Zuiko M 12-100mm f/4 IS PRO  เลนส์ซูมอเนกประสงค์ขนาด 8.3X ทางยาวโฟกัส 24-200mm. (เทียบกับกล้อง 35mm.) รุ่นนี้ไม่ใช่เลนส์ธรรมดาๆ มันอยู่ในอนุกรม PRO จากโอลิมปัส ออกแบบให้ได้คุณภาพดีเยี่ยมตลอดช่วงซูม ความโดดเด่นของมัน คือ คุณภาพที่ดีมาก คมชัด ภาพใสเคลียร์ มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว ที่เมื่อทำงานร่วมกับระบบกันสั่นในตัวกล้องของ OM-D E-M1 MK II แล้วจะลดการสั่นไหวได้ถึง 6.5 สตอป และใช้งานได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ นอกจากนั้นยังโฟกัสได้ใกล้มาก เป็นเลนส์อเนกประสงค์ที่คู่ควรกับฟอร์แมต M43 อย่างแท้จริง ข้อติมีเพียงราคาขาย 49,900 บาท ซึ่งดูสูงไปหน่อย เมื่อเทียบกับ ZUIKO M DIGITAL 12-40mm. f/2.8 PRO


prime

ปี 2016 อาจนับเป็นปีทองของเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวก็ว่าได้ เพราะรูปแบบการใช้เลนส์ของมืออาชีพ และนักถ่ายภาพระดับจริงจังหลายคนเปลี่ยนไป จากเลนส์ซูม 3 กษัตริย์เดิม  ปัจจุบันเริ่มหันมาใช้เลนส์เดี่ยวกันมากขึ้น ปีที่ผ่านมาจึงมีเลนส์เดี่ยวระดับโปร และระดับเกรดธรรมดาออกมาสู่ตลาดหลายรุ่น หลายระดับราคา

Nikon AF-S 105mm. f/1.4E ED ผมยกให้เป็นเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวยอดเยี่ยมแห่งปีเลยครับ ด้วยทางยาวโฟกัสช่วง 105 มม.กับความสว่างระดับ F1.4 เป็นหนึ่งเดียวในโลก หากเทียบความสว่าง/ทางยาวโฟกัสแล้ว เลนส์รุ่นนี้จะสว่างกว่า 85 มม f/1.2 เล็กน้อย ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมมันจึงต้องอวบอ้วน หนักหนึ่งกิโลกรัม และใช้เลนส์หน้าที่ใหญ่มาก จุดเด่น คือ เป็นเลนส์ที่สามารถใช้งานที่ f/1.4 แบบหวังผลได้ทุกด้าน คมกริบที่ f/1.4 ทั้งกลางภาพและขอบภาพ ให้ภาพใสมาก ถ่ายย้อนแสงฉากหลังขาวจ้า ที่ตัวแบบก็ยังใส คอนทราสต์ดี   LoCA ก็นับว่าค่อนข้างน้อย เป็นเลนส์ที่ต้องยกย่องทีมออกแบบอย่างแท้จริง

คู่เปรียบเทียบ

SIGMA 85mm. F1.4DG HSM ART   นี่คือเลนส์ที่ว่ากันว่าจะมาสยบ ZEISS OTUS 85 mm f/1.4 ด้วยการออกแบบระบบออพติคลํ้าหน้า แบบไร้ความประนีประนอมอย่างแท้จริง ผลก็คือเลนส์ 85 มม f/1.4 ที่ใหญ่โตมโหฬาร  ขนาดฟิลเดอร์ 86 มม ยาว 126 มม นํ้าหนัก 1200 กรัม  จุดเด่นคือให้ภาพโคตรคมตั้งแต่ f/1.4 ที่กลางภาพ คมชัดดีมากที่ขอบภาพตั้งแต่ f/1.4  ที่ f/2.8 และ f4 มันให้ความคมชัดเหนือกว่าเลนส์รุ่นอื่นๆ ราคาขายนับว่าคุ้มค่าอย่างยิ่ง  ข้อติคือขนาดที่ใหญ่ไปหน่อย หนักไปหน่อย และ LoCA  ที่ยังปรากฏอยู่ค่อนข้างชัด

Canon EF 35mm. F1.4L II USM เป็นเลนส์มุมกว้างที่พัฒนามาเพื่อรองรับกล้อง DSLR ความละเอียดสูง EOS 5DS  และนี่คือเลนส์ 35 มม. ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ด้วยความคมชัดที่ดีมากตั้งแต่ F/1.4 ขึ้นสู่ระดับดีเยี่ยมตั้งแต่ f/2  ให้ภาพใสเคลียร์ คอนทราสต์สูง โครงสร้างดีมาก  งานการผลิตเยี่ยมและระบบโฟกัสที่เงียบและเร็ว


budget

ที่ผ่านมามีแต่เลนส์โปรราคาหนักๆ  ลองมาดูกันว่าหากเป็นเลนส์ราคาประหยัดแล้วจะมีรุ่นไหนที่ดีเกินหน้าเกินตาบ้าง

SIGMA 30mm f/1.4 DC DN  เลนส์มาตรฐานของกล้องมิลเลอร์เลสเมาท์ E จากโซนี่ (APS-C) และเมาท์ Micro four thirds จุดเด่นคือให้ภาพคมชัดมากตั้งแต่ f/1.4 รายละเอียดดีเยี่ยม ภาพใส คอนทราสต์สูง ออกแบบดี งานการผลิตดี เป็นเลนส์ทุ้มค่าคุ้มราคาอย่างยิ่ง

คู่เปรียบเทียบ

Nikon AF-P DX 18-55mm f/3.5-5.6G VR เลนส์คิทที่มาพร้อมกับ Nikon D3400 ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีอะไรโดดเด่น  แต่มันเป็นเลนส์ที่ให้ภาพคมมาก และคมตลอดช่วงซูม และด้วยการใช้มอเตอร์ใหม่แบบ Stepping motor ทำให้การโฟกัสเงียบและเร็ว และใช้ระบบออโตโฟกัสกับการบันทึกวิดีโอได้ดี

Canon EF 50mm F1.8 STM  ที่สุดของความคุ้มค่า  ถูกอย่างไม่น่าเชื่อกับเลนส์มาตรฐานของกล้องฟูลเฟรมที่มีความสว่างสูง  ใช้มอเตอร์ STM  ราคาขายประมาณสี่พันบาท คุณภาพที่ f/1.8 อาจจะยังไปไม่ถึงดวงดาว แต่ที่ f/2.5 เป็นต้นไป มันจะโชว์คุณภาพอันน่าประทับใจอย่างที่เลนส์แพงๆ ทำได้ …แต่นี่ 4,000 บาทครับ

เรื่อง : อิสระ เสมือนโพธิ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร FOTOINFO